11/05/2016 09:55 GMT+7

Các nữ chính khách Pháp tố cáo nạn quấy rối tình dục

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hàng trăm nữ chính khách Pháp đã ký đơn lên án nạn quấy rối tình dục trong chính trường Pháp và luật im lặng Omerta đã giúp nhiều yêu râu xanh thoát tội thời gian qua.

Cựu chủ tịch Hạ viện Pháp Denis Baupin - Ảnh: Reuters
Cựu chủ tịch Hạ viện Pháp Denis Baupin - Ảnh: Reuters

Đơn kiến nghị có chữ ký của 500 chính trị gia, phần lớn là nữ giới, được đăng trên trang nhất của tờ Libération hôm 10-5, một ngày sau khi phó chủ tịch Hạ viện Pháp Denis Baupin phải từ chức vì bị cáo buộc quấy rối tình dục.

Họ gọi quy tắc Omerta như một cách hành xử của mafia khi ngăn các nạn nhân tố cáo những kẻ quấy rối tình dục.

“Đã đến lúc phải lên tiếng để chấm dứt việc này. Đã đến lúc đàn ông phải thay đổi cách hành xử thay vì để phụ nữ phải chịu đựng” - nhóm chính trị gia nữ tuyên bố.

Họ cho rằng rất nhiều nữ giới trong chính trường bị quấy rối nhưng chọn cách im lặng vì sợ ảnh hưởng đến sự nghiệp cũng như danh tiếng của đảng mà họ tham gia, theo Reuters. Do đó, thói sàm sỡ của một số chính trị gia Pháp lâu nay luôn được bỏ qua và báo giới nước này cũng tránh soi mói đời tư của các chính trị gia.

Đơn kiến nghị được đăng tải vài giờ sau khi Văn phòng công tố Pháp tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra việc tám phụ nữ lên tiếng tố cáo ông Baupin đã quấy rối họ.

Một trong số này là người phát ngôn của Đảng Xanh Sandrine Rousseau, nói rằng ông Baupin từng sờ ngực và cố hôn bà bên hành lang một cuộc họp vào năm 2011.

Còn Isabelle Attard, cựu thành viên của đảng này, cho biết ông cựu phó chủ tịch hạ viện gửi tin nhắn tục tĩu cho bà hầu như mỗi ngày.

Ông Baupin phủ nhận các cáo buộc và tuyên bố sẽ kiện ngược lại các tờ báo Pháp. Vợ ông, Bộ trưởng phụ trách nhà ở Pháp Emmanuelle Cosse, nói rằng bà không hề hay biết về thói trăng hoa của chồng kể từ khi họ kết hôn năm ngoái.

Vụ việc này là bê bối tình dục mới nhất trên chính trường Pháp sau vụ tai tiếng của cựu chủ tịch Quỹ Tiền tệ quốc tế Dominique Strauss-Kahn năm 2011.

Ông Strauss-Kahn bị tố cáo đã tấn công tình dục một nữ hầu phòng khách sạn ở New York, Mỹ nhưng sau đó thoát mọi cáo buộc.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên