04/05/2016 11:07 GMT+7

Nga hy vọng đạt thỏa thuận ngừng bắn tại Syria trong vài giờ tới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - AFP cho biết Hội đồng Bảo an LHQ ngày 4-5 sẽ gặp nhau để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Aleppo, Syria vốn đang đe dọa cuộc đàm phán hòa bình quốc tế nhằm chấm dứt 5 năm chiến tranh tại Syria.

Người dân và phóng viên đứng gần bệnh viện bị hư hại tại Aleppo, Syria - Ảnh: Reuters

Trước đó, bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 3-5 cam kết thúc đẩy các nỗ lực để đạt thỏa thuận ngừng bắn cho cuộc giao tranh đẫm máu xảy ra trong những ngày qua tại thành phố Aleppo khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

"Tôi hy vọng điều đó sẽ xảy ra sớm, thậm chí có thể trong vài giờ tới, và một quyết định sẽ được tuyên bố" - ông Lavrov cho biết sau cuộc họp với đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria.

Hãng thông tấn Syria SANA đưa tin phe đối lập đã bắn ít nhất 65 quả rocket vào các vùng lân cận Aleppo do chính phủ kiểm soát khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và 68 người bị thương.

Trong khi đó tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết ít nhất 19 người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương trong các cuộc tấn công nhằm vào khu vực do chính phủ kiểm soát.

AFP cho biết hôm qua là ngày đẫm máu nhất tại Aleppo kể từ khi cuộc giao tranh diễn ra 11 ngày trước. Lực lượng dân phòng trong khu vực trên cho biết các cuộc không kích của chính phủ nhắm vào khu vực quân nổi dậy chiếm đóng cũng khiến 11 thường dân thiệt mạng, bao gồm trẻ em.

Thỏa thuận ngừng bắn hôm 27-2 giữa chính quyền tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập đã tăng hy vọng cho các nỗ lực nhằm giải quyết cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria. Tuy nhiên tất cả đều sụp đổ bởi những cuộc giao tranh mới, đặc biệt là tại Aleppo.

Làn sóng bạo lực tăng trở lại hôm 22-4 khi 270 người thiệt mạng tại khu vực bị chia cắt phía bắc Aleppo cũng như viễn cảnh mờ mịt của các cuộc đàm phán hòa bình.

Tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo ông Assad về những hậu quả nghiêm trọng nếu chính quyền của ông tiếp tục phớt lờ thỏa thuận ngừng bắn mới đang được đàm phán.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên