24/03/2016 16:13 GMT+7

​Các cặp đôi anh em cùng tham gia khủng bố

HOÀNG DUY
HOÀNG DUY

TTO - Cơ quan điều tra đã xác định trong bốn tên tham gia vụ tấn công khủng bố ở Brussels (Bỉ) hôm 22-3 có hai anh em Ibrahim và Khalid El Bakraoui.

 

Hai anh em Khalid và Ibrahim El Bakraoui - Ảnh: Interpol

Báo Le Parisien (Pháp) dẫn lời Giáo sư-bác sĩ khoa nhi-tâm thần Marcel Rufo giải thích: “Tôi cho rằng quan hệ gia tộc là một trong những yếu tố then chốt giải thích hành động của bọn khủng bố này”.

Từ đầu thập niên 2000 đến nay đã xảy ra nhiều trường hợp hai anh em ruột cùng gây tội ác khủng bố.

Anh em nhà El-Bakraoui: Trong vụ khủng bố ở Brussels hôm 22-3, Ibrahim El Bakraoui đánh bom tự sát trong phòng chờ sân bay Brussels còn Khalid El Bakraoui đánh bom trên tàu điện ngầm.

Hai tên người Bỉ này là “người quen” của cảnh sát Bỉ bởi chúng đã từng phạm tội cướp tài sản và đã vào tù.

Năm 2010, Khalid đã bắn cảnh sát trong một phi vụ cướp tài sản. Năm sau, đến lượt Ibrahim vào tù vì đánh cắp ô tô.

Anh em nhà Abaaoud: Abdelhamid Abaaoud 28 tuổi người Bỉ là đao phủ của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, đã từng chỉ đạo nhiều vụ tấn công ở châu Âu, trong đó có vụ tấn công ở Paris hôm 13-11-2015.

Năm ngày sau vụ tấn công này, hắn đã bị lực lượng đặc nhiệm Pháp bắn chết trong chiến dịch truy lùng ở Saint-Denis (ngoại ô Paris).

Năm 2014, hắn đã bắt cóc em trai Younès 14 tuổi đưa sang Syria. Hiện giờ Younès đã trở thành “hổ con” của IS.

Hai anh em Brahim et Salah Abdeslam - Ảnh: DH

Anh em nhà Abdeslam: Hai anh em Brahim et Salah Abdeslam là công dân Pháp nhưng lớn lên tại khu Molenbeek ở Brussels. Chúng làm chủ một quán bar nhỏ trước khi trở thành phần tử thánh chiến.

Trong vụ tấn công ở Paris ngày 13-11-2015, Brahim 31 tuổi thuộc toán xả súng vào các quán cà phê rồi đánh bom tự sát tại đường Voltaire. Salah 26 tuổi tham gia toán tấn công sân vận động Stade de France.

Sau vụ tấn công ở Paris, Salah Abdeslam đào thoát sang Bỉ và bị bắt hôm 18-3 vừa qua ở Brussels. Cơ quan điều tra Bỉ nghi ngờ chính tên này tham gia chuẩn bị kế hoạch đánh bom khủng bố ở Brussels hôm 22-3.

Anh em nhà Mohamed-Agad: Trong vụ tấn công ở Paris ngày 13-11-2015, Foued Mohamed-Agad người Pháp 23 tuổi thuộc nhóm ba tên tấn công nhà hát Bataclan và đã bị bắn hạ tại chỗ.

Hắn rời Pháp vào mùa xuân năm 2014 để gia nhập IS tại Syria cùng với chín thanh niên khác, trong đó Karim anh ruột của hắn. Karim nhanh chóng rời Syria trở về Alsace (Pháp) và đã bị tống giam vì hợp tác với tổ chức khủng bố.

Anh em nhà Ahmidan: Jamal Ahmidan 46 tuổi có biệt danh “gã người Hoa” sinh ra tại Morocco. Hắn đã chỉ đạo vụ đánh bom tàu hỏa ở ngoại ô Madrid (Tây Ban Nha) làm 191 người chết ngày 11-3-2004.

Vài ngày sau, khi cảnh sát truy quét, hắn cùng sáu tên đồng phạm cố thủ trong một căn hộ ở ngoại ô Madrid rồi cho nổ tự sát. Hai em của hắn Hamid và Hicham Ahmidan đã bị kết án lần lượt 10 và 12 năm tù.

Anh em nhà Oulad Akcha: Mohammed và Rachid Oulad Akcha người Morocco là đàn em trung thành của tên Jamal Ahmidan. Hai tên này cùng tham gia vụ đánh bom tàu hỏa ở ngoại ô Madrid ngày 11-3-2004, sau đó cùng chết với Jamal Ahmidan trong chiến dịch truy quét của cảnh sát.

Anh em nhà Al-Hamzi: Trong vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001, gã anh Nawaf 25 tuổi và tên em Salem al-Hamzi 20 tuổi đã cướp máy bay Boeing 757 của hãng hàng không American Airlines, sau đó máy bay đã lao xuống Lầu Năm góc. Chúng sinh ra tại Mecca (Sausi Arabia) và cùng tham gia tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Anh em nhà Al-Shehri: Cũng trong vụ tấn công nước Mỹ ngày 11-9-2001, Wail 28 tuổi và Waleed al-Shehri 22 tuổi thuộc toán khủng bố do tên Mohammed Atta cầm đầu. Ba tên này cùng hai đồng bọn đã cướp máy bay Boeing 767 của hãng hàng không Americain Airlines đâm vào tháp Bắc Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York.

Anh em nhà Belhoucine: Tháng 1-2015 đã xảy ra vụ bắt cóc con tin ở cửa hàng Do Thái Hyper Cacher tại Paris. Thủ phạm là Amédy Coulibaly. Sau đó, máy ghi hình tại sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đã ghi lại được hình ảnh hai anh em Mehdi và Mohamed Belhoucine cùng đi với ả Hayat Boumeddiene là người tình của tên Amédy Coulibaly. Chúng rời Pháp mấy ngày trước. Hiện giờ có thể chúng đã chết ở Syria.

Tháng 7-2014, Mohamed từng bị kết án tù vì tham gia đường dây tuyển mộ người đưa sang Afghanistan và Pakistan tham gia thánh chiến.

Anh em nhà Clain: Fabien và Jean-Michel Clain là công dân Pháp, đã đại diện cho IS nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Paris ngày 13-11-2015. Chúng sang Syria gia nhập IS vào mùa xuân năm 2014.

Hai anh em Saïd và Chérif Kouachi - Ảnh: RTL

Anh em nhà Kouachi: Ngày 7-1-2015, hai anh em Saïd và Chérif Kouachi đột ngột xuất hiện tại tòa soạn báo biếm Charlie Hebdo ở quận 11 (Pháp) và xả súng bắn chết 11 người. Trên đường tẩu thoát chúng bắn chết một cảnh sát. Hai ngày sau chúng bị lực lượng đặc nhiệm bao vây và tiêu diệt.

Anh em nhà Tsarnaev: Ngày 15-4-2013, hai quả bom tự tạo phát nổ cách nhau 13 giây giữa đám đông chạy marathon gần đích đến ở Boston (Mỹ) làm 3 người chết, hơn 250 người thương.

Nhờ máy ghi hình quan sát, cơ quan điều tra xác định thủ phạm là hai anh em Tamerlan 26 tuổi và Dzhokhar Tsarnaev 19 tuổi người gốc Chechnya.

Sau bốn ngày bị săn lùng, Tamerlan bị bắn chết còn Dzhokhar bị thương và bị bắt. Ngày 15-6-2015, Dzhokhar bị kết án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc. 

HOÀNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên