25/12/2015 18:55 GMT+7

Xứ tuyết Nga nóng nhanh gấp 2,5 lần so với thế giới

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-12, chính quyền Nga thừa nhận nhiệt độ nước Nga đang tăng nhanh gấp 2,5 lần so với trung bình toàn thế giới, dẫn tới nguy cơ lũ lụt và cháy rừng trên phạm vi toàn quốc.

Mùa đông ở Matxcơva năm nay ấm áp một cách bất thường - Ảnh: USNews
Mùa đông ở Matxcơva năm nay "ấm áp" một cách bất thường - Ảnh: USNews

Theo AFP, Bộ Môi trường Nga cho biết nhiệt độ nước này tăng 0,42 độ C mỗi thập kỷ kể từ năm 1976, cao gấp 2,5 lần mức trung bình của toàn thế giới là 0,17 độ C.

“Biến đổi khí hậu đang dẫn tới nhiều hiện tượng khí tượng cực kỳ nguy hiểm” - Bộ Môi trường Nga cảnh báo.

Matxcơva ước tính kể từ năm 2014 đến nay đã có 569 hiện tượng khí tượng nguy hiểm xảy ra tại Nga, bao gồm các trận lũ nghiêm trọng hồi năm ngoái và tình trạng khô hạn ở phía đông hồ Baikal. Hậu quả là cháy rừng liên tiếp xảy ra ở khu vực này.

Báo cáo của Bộ Môi trường cho biết trong khi nhiệt độ toàn nước Nga tăng thì tại một số vùng ở Viễn Đông và Siberia mùa đông trở nên khắc nghiệt hơn.

Cháy rừng và lũ lụt chết người xảy ra liên tục hàng năm ở Nga suốt cả 10 năm qua. Và hồi tháng 10, Bộ Khẩn cấp Nga thừa nhận phải lập chiến lược mới chống biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Khẩn cấp Vladimir Puchkov khẳng định trong một hội nghị hồi tháng 10 rằng nước này cần có những biện pháp mới bảo vệ hạ tầng trước mối đe dọa từ biến đổi khí hậu.

Trong những ngày gần đây, thời tiết ở thủ đô Matxcơva và các vùng lân cận ấm bất thường. Hôm qua, nhiệt đô Matxcơva lên đến 8,5 độ C, mức cao kỷ lục từ trước đến nay trong một ngày tháng 12 mùa đông. Nhà chức trách thành phố đã phải đóng cửa các sân trượt tuyết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên