30/11/2015 00:40 GMT+7

Người đấu tranh vì nạn nhân chất độc da cam qua đời

THU ANH
THU ANH

TTO - Nhà đấu tranh vì hòa bình và người bạn của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, ông Len Aldis vừa qua đời cuối tuần qua lại London (Anh).

Ông Len Aldis được biết đến như một người tích cực đấu tranh vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam - Ảnh: East London News

Truyền thông Anh cho hay bạn bè ông đã lo lắng sau khi ông không nhấc máy điện thoại trong những ngày qua. Người ta đã nhờ đến cảnh sát và phát hiện ông qua đời tại nhà riêng hôm 27-11.

Theo thông báo của cảnh sát London hôm 28-11, họ đã đến nhà ông lúc 19g11 ngày 27-11 và phát hiện người đàn ông 85 tuổi này đã qua đời. Ban đầu, cảnh sát nói không nghi vấn gì về cái chết của ông.

Theo East London News, ông là một người tích cực trong phong trào của người hưu trí, kêu gọi các cải cách chế độ hỗ trợ cho người già.

Ông còn được biết đến trên toàn cầu là người đấu tranh cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Là thư ký của Hội hữu nghị Anh - Việt, ông đã đến Việt Nam nhiều lần, trao quà và tiền cho những nạn nhân chiến tranh, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng của chất độc da cam.

Ông cũng là người chỉ ra tác động lâu dài của loại hóa chất trong chiến tranh với tác hại đến ít nhất 4, 5 thế hệ.

Những nỗ lực của ông cũng được người dân Việt Nam đón nhận và tôn vinh.

Hồi tháng 8, theo TTXVN, ông đã dựng gian bán đồ lưu niệm và thủ công mỹ nghệ, nhằm gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam của Việt Nam. Những đồ thủ công mỹ nghệ như tranh sơn mài, búp bê dân tộc, túi thổ cẩm, quạt giấy, bưu thiếp phong cảnh của Việt Nam do chính ông Len mang về Anh sau những chuyến thăm Việt Nam.

Trong thư chúc mừng sinh nhật 80 của ông Len Aldis năm 2010, như TTXVN cho biết, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao khi ấy là ông Phạm Gia Khiêm viết: "Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn kính trọng và đánh giá cao trái tim nhân hậu và những đóng góp to lớn mà ông và Hội Hữu nghị Anh - Việt đã dành cho đất nước và con người Việt Nam trong cuộc chiến đấu thống nhất đất nước trước đây và trong sự nghiệp xây dựng Tổ quốc ngày nay.”

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên