22/10/2015 10:26 GMT+7

Ba ngày Mỹ rơi hai máy bay không người lái Predator

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Chỉ trong ba ngày từ 17 đến 19-10, hai chiếc máy bay không người lái sát thương Predator của Mỹ đã bị rơi chưa rõ nguyên nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Một chiếc Predator của Mỹ trang bị tên lửa đậu tại sân bay quân sự Kandahar ở Afghanistan năm 2010 - Ảnh: AFP

Theo AFP, thông tin do một quan chức quân đội Mỹ công bố ngày thứ tư (21-10). Cả hai chiếc Predator đều bị rơi khi đang chở theo các tên lửa không đối đất Hellfire. Tuy nhiên sau tai nạn, cả máy bay lẫn tên lửa đều đã được trả về an toàn cho phía Mỹ.

Cụ thể, theo phát ngôn viên quân sự Steve Warren, vụ rơi thứ nhất xảy ra ngày 17-10 khi chiếc Predator mất liên lạc và rơi xuống trong hành trình bay ở phía đông nam Baghdad.

Lực lượng cảnh sát địa phương Iraq đã tìm thấy chiếc máy bay không người lái này gần khu vực Al-Kut và đã trả lại cho Mỹ. Không có ai bị thương trong vụ việc.

Vụ thứ hai xảy sau đó hai ngày, hôm 19-10, khi một chiếc Predator khác “lao xuống” phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Truyền thông địa phương nói nó rơi xuống khu vực Hatay.

Theo ông Warren, “chiếc máy bay này đã gặp sự cố kỹ thuật và lực lượng không quân đã cố gắng kiểm soát và điều khiển để nó rơi xuống vùng không dân cư”.

Một lần nữa chiếc máy bay không người lái Predator lại được trả về cho Mỹ. Cả hai vụ việc đang được điều tra nguyên nhân.

Mỹ hiện cầm đầu liên minh hơn 60 nước chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria. Hơn một năm qua, liên minh này đã tiến hành nhiều đợt truy sát IS bằng máy bay chiến đấu và máy bay không người lái sát thương.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân của nước này tại Incirlik ở phía nam để triển khai không kích chống IS.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên