19/10/2015 18:15 GMT+7

​Việt Nam ký ý định thư hợp tác với bang Oregon

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ngày 19-10, Thống đốc bang Oregon (Hoa Kỳ) ký kết ý định thư với VN về tăng cường quan hệ hai bên.

Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: QUỲNH TRUNG

Thống đốc bang Oregon (Hoa Kỳ) Kate Brown và Vụ trưởng Vụ Châu Mỹ (Bộ Ngoại giao VN) Nguyễn Bá Hùng đã ký kết ý định thư về tăng cường quan hệ hai bên trên các lĩnh vực chính trị, kinh doanh - thương mại, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, quy hoạch đô thị, môi trường, du lịch và giao lưu nhân dân.

Nhiều tập đoàn lớn của Mỹ đang đầu tư và hoạt động ở Việt Nam như Intel, Nike, và trang phục thể thao Columbia Sportswear có trụ sở ở tiểu bang Oregon. Bà Kate Brown cũng là thống đốc bang Oregon đầu tiên sang thăm Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc bày tỏ vui mừng khi Nike, Intel và Columbia Sportswear chọn Việt Nam làm một mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu của mình. Thứ trưởng Ngọc cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa bang Oregon với các bộ, ngành địa phương của Việt Nam.  

Theo Thứ trưởng Ngọc, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Oregon được bắt đầu vào năm 2011 khi bang Oregon được chính phủ Liên bang Hoa Kỳ chọn làm nơi thực hiện chương trình đối tác đặc biệt với Việt Nam trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn.

Thống đốc bang Oregon Kate Brown trả lời báo chí sau lễ ký kết - Ảnh: QUỲNH TRUNG

Về phần mình, bà Kate Brown hi vọng rằng thông qua ký kết hiệp định thư này, mối quan hệ của bang Oregon và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và mở rộng trong các lĩnh vực hợp tác mấu chốt như giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, và bảo vệ người dân trong việc cứu hộ cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai.

Trao đổi với báo chí sau đó, nữ thống đốc Oregon tin tưởng ký kết ý định thư sẽ giúp tăng cơ hội hợp tác và mở rộng kinh tế giữa hai bên. Bà cũng hi vọng việc hoàn tất đàm phán TPP mới đây cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho nông sản của bang Oregon như trái việt quất vào thị trường Việt Nam. 

Về hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, bà Kate Brown cho biết lực lượng vệ binh quốc gia bang Oregon sẽ cung cấp các kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cũng như giúp đào tạo các lực lượng Việt Nam trong lĩnh vực này. Bà nói thêm rằng ý định thư vừa được ký kết sẽ là một nhân tố quan trọng thúc đẩy chương trình đối tác đặc biệt với Việt Nam trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn.  

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên