02/09/2015 12:04 GMT+7

​Người di cư biểu tình căng thẳng ở thủ đô Hungary

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-9, hàng trăm người di cư từ châu Phi và Trung Đông giận dữ biểu tình bên ngoài nhà ga tàu hỏa chính ở Budapest do chính quyền Hungary cản trở không cho họ lên tàu sang Áo và Đức.

Người di cư biểu tình bên ngoài nhà ga chính ở Budapest - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hơn 1.000 người cầm vé tàu biểu tình bên ngoài nhà ga Eastern Railway Terminus, hô vang: “Nước Đức, nước Đức, Hungary hãy để chúng tôi đi”. Nhiều người giương cao biểu ngữ: “Chúng tôi cũng là con người”. Cảnh sát Hungary đã dựng hàng rào xung quanh nhà ga để đảm bảo an ninh.

Cảnh sát phong tỏa nhà ga chỉ một ngày sau khi cho phép hàng nghìn người di cư lên tàu đi sang Đức và Áo. Chính quyền Hungary cho biết sẽ chỉ cho phép những người mang theo giấy tờ đi lại hợp lệ lên tàu tới Tây Âu. Cảnh sát cũng nhấn mạnh sẽ siết chặt quy định đi lại Schengen.

Vụ việc xảy ra ngay sau khi Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) cho biết hơn 350.000 người, chủ yếu từ Syria, đã vượt Địa Trung Hải vào châu Âu trong năm nay, một con số kỷ lục. Trong số đó, khoảng 234.770 người đi vào Hi Lạp. Từ đó, người di cư đi qua các nước Balkan để tìm đường đến Tây Âu.

Ít nhất 2.600 người đã thiệt mạng khi tìm đến “thiên đường” châu Âu. Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Berlin hôm qua, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy mô tả cuộc khủng hoảng di cư là “thách thức lớn nhất” mà châu Âu phải đối mặt.

Dòng người di cư đổ vào châu Âu quá lớn khiến nhiều quốc gia không thể đáp ứng. Chính quyền Hungary cho biết đã quá sức chịu đựng. Chỉ trong tháng 8, hơn 50.000 người đổ vào quốc gia này. Hungary đã dựng hàng rào thép gai ở biên giới với Serbia để ngăn chặn người di cư.

Hàng loạt cuộc biểu tình phản đối người di cư nổ ra. Ở Slovakia, cảnh sát phải tung lực lượng ngăn chặn hàng trăm người biểu tình xông vào làng Gabcikovo, miền nam Bratislava, nơi sẽ tiếp đón 500 người di cư từ Áo. Một cuộc biểu tình khác diễn ra ở Trnava.

Khủng hoảng di cư châu Âu đặc biệt gây xôn xao dư luận với vụ 71 người chết ngạt trong thùng xe tải ở biên giới Áo - Hungary. Hôm qua, cảnh sát Áo giải cứu 24 người di cư Afghanistan bị nhồi nhét trong một chiếc xe van nhỏ xíu.

Nhà chức trách châu Âu cảnh báo do dòng người di cư đổ vào châu Âu ngày càng nhiều, bọn tội phạm đã mở đường dây buôn bán hộ chiếu Syria giả mạo. Bởi người có hộ chiếu Syria dễ được châu Âu cho tị nạn hơn. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên