02/09/2015 09:31 GMT+7

Ngày thứ hai đẫm máu ở Kiev

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Một vệ binh 24 tuổi thiệt mạng, hơn 120 người bị thương là hậu quả vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan vào ngày thứ hai 31-8 ở Kiev.

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát bảo vệ trước tòa nhà quốc hội ở Kiev ngày 31-8 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát bảo vệ trước tòa nhà quốc hội ở Kiev ngày 31-8 - Ảnh: Reuters

“Ngày thứ hai đẫm máu” đánh dấu làn sóng bạo lực tồi tệ nhất tại thủ đô Ukraine, kể từ khi tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ sau sự kiện Maidan tháng 2 năm ngoái.

Theo AFP, trận chiến đường phố giữa lực lượng an ninh và người biểu tình nổ ra bên ngoài tòa nhà Quốc hội Ukraine, sau khi đa số nhà lập pháp nước này ủng hộ một dự luật trao quyền tự trị nhiều hơn cho khu vực miền đông.

Sau màn đấu bằng bom xăng, gậy gộc... một kẻ quá khích đã ném quả lựu đạn vào cảnh sát và vệ binh quốc gia. Các nhân chứng tại hiện trường chứng kiến nhiều người bị sức mạnh vụ nổ thổi bay, ít nhất năm người bị thương rất nặng.

Tổng thống Petro Poroshenko gọi vụ bạo loạn là “cú đâm sau lưng” và thề sẽ trừng phạt nặng những người giật dây vì đây là “hành động chống lại đất nước”.

Trong khi đó, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk gọi những kẻ cực đoan cánh hữu này còn “tồi tệ” hơn lực lượng ly khai ở miền đông vì chúng đang phá hủy đất nước từ bên trong “dưới vỏ bọc lòng yêu nước”.

Cao ủy Liên minh châu Âu về đối ngoại Federica Mogherini nhận định: “Sự kiện hôm nay rất đáng lo ngại”. Đại diện Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu về tự do truyền thông Dunja Mijatovic kêu gọi một cuộc điều tra khẩn cấp.

Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov nói Matxcơva rất quan ngại về vụ đụng độ đẫm máu ở Kiev, rằng đây là điều “không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, theo quan điểm của Nga, đây là vấn đề nội bộ của Ukraine.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên