28/08/2015 09:44 GMT+7

Chính quyền Thiên Tân cố tình bưng bít số người chết

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Trong báo cáo lên Chính phủ Trung Quốc chính quyền TP Thiên Tân cố tình giảm số người chết trong vụ nổ hai tuần trước.

Các quan chức chính quyền và cảng Thiên Tân bị bắt do liên quan đến vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân - Ảnh: scmp

Báo South China Morning Post ngày 28-8 dẫn nguồn tin từ ngành kiểm sát Trung Quốc cho biết có 11 quan chức trong chính quyền và lãnh đạo cảng Thiên Tân bị bắt với cáo buộc “tắc trách” liên quan đến vụ nổ.  

Các nguồn tin trên cho biết ngay sau khi vụ nổ thứ nhất xảy ra ngày 12-8, chính quyền Thiên Tân báo cáo cấp trên chỉ có 14 người thiệt mạng trong khi con số thực lên đến 44 người.

Hơn một tuần sau, Phòng tuyên truyền của chính quyền Thiên Tân triệu tập một cuộc họp mà những cơ quan báo đài đều do cơ quan này sàng lọc có chủ ý, nhằm định hướng truyền thông đưa tin chỉ xoáy vào Công ty Thụy Hải - chủ điều hành kho chứa hàng hóa và hóa chất phát nổ ở cảng Thiên Tân.

“Lãnh đạo cấp cao đã không hài lòng cách mà chính quyền Thiên Tân xử lý khi vụ nổ mới xảy ra” - nguồn tin trên cho biết.

South China Morning Post cho biết trước đó một cảnh sát cảng Thiên Tân từng gọi điện thoại cho tờ báo này kêu gọi “giúp họ bưng bít số người chết từ hiện trường vụ nổ”.

Báo này cho biết những quan chức mới bị bắt gần đây thuộc Bộ Giao thông, chính quyền Thiên Tân và lãnh đạo cảng. Trong đó, có chủ tịch Tập đoàn cảng Thiên Tân Trịnh Khánh Nguyệt, cán bộ Sở Giao thông Thiên Tân Ngô Đới và các quan chức chính quyền ở quận Tân Hải Tân, nơi nhà kho của Công ty Thụy Hải được xây dựng.

Giới chức trong Ủy ban Giao thông Thiên Tân bị cáo buộc cấp giấy phép sai nguyên tắc cũng như không giải quyết được những hành vi vi phạm luật pháp của Công ty Thụy Hải.

Tập đoàn cảng Thiên Tân bị cáo buộc quản lý kém và không đánh giá được những nguy cơ an toàn của Thụy Hải.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết phó thanh tra của Bộ Giao thông Trung Quốc Vương Kim Vân, phó giám đốc Sở An toàn lao động Thiên Tân Cao Hoài Hữu và phó giám đốc Sở Hải quan Thiên Tân Vương Gia Bằng cùng 12 người khác của Công ty Thụy Hải cũng bị bắt.

Một góc cảng Thiên Tân tan hoang sau vụ nổ - Ảnh: scmp
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên