26/05/2015 09:59 GMT+7

Thái Lan điều tàu chiến cứu người di cư

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Thái Lan đã điều một tàu chở trực thăng ra vùng biển Andaman làm trung tâm y tế và xử lý tình huống di động để cứu người di cư lênh đênh trên biển.

Một trẻ em người Rohingya di cư đang được chăm sóc tại Indonesia - Ảnh: Reuters

Thông tin được Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo hôm 26-5.

Động thái này của Bangkok được thực hiện sau khi Mỹ nói sẽ khởi động các chuyến bay trinh sát trên Vịnh Bengal để xác định bất cứ người di cư Bangladesh và Myanmar nào lênh đênh trên biển. 

Ông Prayuth nói tàu trực thăng của Thái sẽ đóng vai trò là một trung tâm y tế và xử lý tình huống nổi trên mặt biển.

“Nếu có bất cứ tàu chở người di cư nào được tìm thấy, hải quân Thái sẽ hướng họ đến tàu quân sự này để nhận được hỗ trợ” - ông nói và cho biết thêm Thái Lan khi đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để họ tiếp tục hành trình đến nơi tạm trú ở Malaysia và Indonesia. 

Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok cho biết Washington đang tích cực tiếp xúc với các chính phủ trong khu vực để được cấp phép và hỗ trợ các chuyến bay trên biển để tìm người di cư bị trôi dạt. 

Tuy nhiên, ông Prayuth nói bất cứ sứ mệnh nào của Mỹ trên lãnh thổ Thái Lan đều phải thực hiện phối hợp cùng lực lượng của Thái. 

Theo AFP, ngày 29-5 tới đây, Thái Lan sẽ tổ chức một cuộc họp cấp khu vực để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư liên quan đến khoảng 3.500 người Bangladesh và người Hồi giáo Rohingya từ Myanmar chạy đến Thái Lan, Malaysia và Indonesia. 

Cả ba nước này cùng Myanmar và Bangladesh đang đứng trước sức ép của quốc tế phải hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho những người di cư và giải quyết nguyên nhân gốc rễ của việc di cư bất hợp pháp này. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên