29/04/2015 13:59 GMT+7

Chật vật đường đến thành phố "ma" Kathmandu

VIỆT PHƯƠNG (từ Kathmandu)
VIỆT PHƯƠNG (từ Kathmandu)

TTO - Việc rời khỏi Nepal trong lúc này đã là chuyện vất vả thì việc đến được Kathmandu trong tình cảnh sau thảm họa cũng chẳng dễ dàng gì.

 

Ở khu tạm trú của người dân Nepal bị mất nhà cửa tại thủ đô Kathmandu - Ảnh: Việt Phương

Sáng 28-4, chuyến bay MH170 của Malaysia Airlines khởi hành trễ 30 phút so với giờ dự kiến. Chuyến bay đầy ắp hành khách gồm đủ thành phần, từ người dân Nepal cho đến các nhóm cứu hộ, cứu trợ và cả những nhà báo.

Những người đi trên chuyến bay này không biết rằng hành trình đến Kathmandu của họ sẽ kéo dài hơn rất nhiều so với mong đợi. Sự sốt ruột, nôn nóng tăng lên, nhất là những hành khách trên chuyến bay bị hủy hôm trước.

Mỗi người một lý do, mỗi người một sứ mệnh ở vùng đất vừa trải qua thảm họa thiên nhiên. Tuy nhiên, đây chỉ là những khó khăn ban đầu mà họ gặp phải trước khi hạ cánh xuống vùng thảm họa ở Nepal.

Mắc kẹt ở Bangladesh

Theo thông báo của cơ trưởng, chuyến bay MH170 sẽ hạ cánh ở thủ đô Dhaka của Bangladesh để đợi phía Kathmandu phản hồi cấp phép việc hạ cánh. Tại sân bay Dhaka, sau nhiều lần trì hoãn, máy bay đã không thể cất cánh và hành khách phải ngồi trong máy bay đợi đến 7 tiếng đồng hồ.

Một số hành khách phương Tây bắt đầu tỏ ra bực dọc và đòi xuống máy bay. Tiếp viên cũng đã nổi nóng để vãn hồi trật tự khi nhiều hành khách không chịu ngồi yên tại chỗ theo yêu cầu của cơ trưởng lúc máy bay chuẩn bị lăn bánh. Tuy nhiên, nhìn chung các hành khách đều bình tĩnh vì họ hiểu rõ chuyện gì đang diễn ra.

Một tiếp viên của Malaysia Airlines nói với Tuổi Trẻ rằng do mật độ hạ cánh ở sân bay Kathmandu quá đông nên máy bay không thể bay đến hạ cánh ở Nepal.

Hiện đang có rất nhiều chuyến bay quân sự và chở hàng tiếp tế đến Kathmandu và đường băng ở đây cũng không đủ ổn định để tiếp nhận quá nhiều chuyến bay trong một lúc. Tiếp viên này cho biết không chỉ Malaysia Airlines mà các hãng khác hiện cũng bị ảnh hưởng chuyến bay vì tình hình ở Kathmandu. 

Hành khách tỏ ra lo lắng hơn khi bên ngoài cửa sổ máy bay, nhân viên hàng không với sự hộ tống của cảnh sát có vũ trang của Bangladesh dỡ bỏ một phần hành lý ra khỏi máy bay.

Tiếp viên của Malaysia Airlines nói với Tuổi Trẻ rằng hiện chưa thể biết trước máy bay sẽ bay lòng vòng trên bầu trời Kathmandu bao lâu do quá đông máy bay đến sân bay này nên phải nạp thêm xăng đề phòng. Vì vậy họ phải dỡ bớt hành lý ra.

Sau 7 tiếng rưỡi chờ đợi ở Dhaka và 3 tiếng rưỡi bay từ Kuala Lumpur, máy bay cuối cùng đã lên đường đi Kathmandu. Rắc rối tiếp tục đến với hành khách khi hành lý của chuyến bay bị bỏ lại Dhaka và không biết chừng nào mới lấy được. 

Những diễn biến với chuyến bay MH170 cũng là tình hình chung và cho thấy để đến được Kathmandu chật vật ra sao. 

Bức tưởng quanh hoàng cung cũ bị đổ sập - Ảnh: Việt Phương

Một khu văn phòng của cơ qian nhà nước bị sập - Ảnh: Việt Phương

Thành phố “ma”

Kathmandu về đêm thật tồi tệ. Sự sôi động thường nhật của thủ đô không còn tồn tại. Đường phố ở thủ đô tối tăm, chỉ vài chỗ có đèn đường. Hàng quán và những ngôi nhà ven đường tắt đèn hết. Rất khó để tìm một nơi nào đó bán thực phẩm hay đồ ăn vào lúc này.

Cách duy nhất là vào các khách sạn để ăn trong nhà hàng. Ngay cả khu phố Thamel đông khách du lịch ba lô thường ngày nhộn nhịp là thế nhưng cũng tắt đèn im lìm. 

Doanh nhân Sagar Gurung than thở: “Kathmandu như một thành phố bị bỏ trống trong những ngày đầu chiến tranh. Thật không thể tưởng tượng được buổi tối ở Kathmandu vốn nhộn nhịp là thế lại có thể không lấy một bóng người trong lúc này”. 

Trong tình hình dư chấn vẫn còn tiếp diễn, nhiều người vẫn không dám vào nhà ngủ. Tuy nhiên, nạn trộm cắp sau động đất có xảy ra và trên những con đường ở thủ đô, xe cảnh sát vẫn đi lòng vòng để tuần tra.

Thảm họa cũng ảnh hưởng đến bệnh viện. Nhiều bệnh viện dựng lán trạn ngoài đường để chữa trị cho bệnh nhân trong bối cảnh vẫn còn dư chấn và chính quyền chưa đánh giá được cấu trúc của các tòa nhà có ổn định hay không.

Các đài truyền hình cũng đem hết thiết bị ra ngoài dựng lán trại để làm việc khi tòa nhà văn phòng của họ cũng bị hư hại. 

Đến sáng nay, 29-4 mọi hoạt động ở Kathmandu dường như bắt đầu trở lại bình thường. Hàng quán bắt đầu mở lại mặc dù không nhiều. Một người dân địa phương giấu tên nói các dư chấn bắt đầu ít đi nên người ta cảm thấy yên tâm hơn. 

VIỆT PHƯƠNG (từ Kathmandu)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên