04/03/2015 07:58 GMT+7

Vụ ám sát ông Nemtsov: Người mẫu - nhân chứng đã về quê

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Mọi con mắt truyền thông đổ dồn vào bạn gái ông Boris Nemtsov, nhân chứng chính của vụ ám sát gây chấn động. Nhưng thông tin về vụ việc đến nay vẫn chỉ là những giả thuyết và những tranh cãi.

Anna Duritskaya - bạn gái của chính trị gia Boris Nemtsov - Ảnh: ua-reporter.com

Hôm qua, các hãng tin Nga đồng loạt đưa tin người mẫu 23 tuổi Anna Duritskaya đã đáp máy bay trở về quê nhà Ukraine. Luật sư của Duritskaya cho biết việc làm chứng của cô đã xong nhưng cô sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ điều tra vụ ám sát ông Nemtsov. Duritskaya là người duy nhất đi bên cạnh thủ lĩnh đối lập Nga trong đêm định mệnh 27-2.

Trên kênh Dozhd TV, người mẫu Ukraine cho biết cô vô cùng hoảng loạn khi ông Nemtsov bị bắn và không nhớ rõ chi tiết cũng như không nhìn rõ mặt kẻ nổ súng.

Mẹ của Duritskaya, bà Inna Duritskaya, kể lại rằng cô người mẫu có hẹn ăn tối với ông Nemtsov đêm 27-2. Sau khi rời khỏi nhà hàng để về nhà, cô Duritskaya đề nghị gọi taxi nhưng ông Nemtsov từ chối và muốn đi bộ.

Khi họ đang nắm tay đi dạo trên cầu Bolshoi Moskvoretsky thì đột nhiên tiếng súng vang lên từ phía sau và nhà chính trị Nga gục xuống. “Anna gọi cho cảnh sát rồi gọi cho tôi một phút sau đó, nói rằng: Mẹ ơi, Boris bị giết. Anh ấy bị bắn vào lưng và đang nằm cạnh bên con”.

Hãng tin Itar-Tass của Nga cho biết thêm cô Duritskaya cũng chạy tìm một người lái xe ủi tuyết gần đó nhờ giúp đỡ trong khi chờ cảnh sát đến khoảng 10 phút sau đó.

Cô Duritskaya cho biết cả hai không thấy có gì bất thường trước vụ nổ súng và cũng không nhận ra mình bị theo dõi. Cô cũng không biết ông Nemtsov có bị đe dọa gì trước khi bị bắn chết. Tuy vậy, cô người mẫu loại trừ khả năng ông Nemtsov bị tình địch sát hại.

Các nhà điều tra cho biết họ đang truy lùng một nghi can, treo thưởng cho ai cung cấp thông tin, và thực hiện các thử nghiệm đạn đạo, y khoa. Trong bốn viên đạn bắn trúng ông Nemtsov, hai viên được sản xuất từ năm 1986 và hai viên năm 1992. Vũ khí có thể là một khẩu súng lục Makarov hoặc Izh.

Ủy ban điều tra Nga hôm qua khẳng định cô Duritskaya không bị giam giữ sau khi cô trả lời trên kênh Dozhd TV rằng mình bị thẩm vấn liên tục và không thể rời Nga vì các điều tra viên cho rằng cô sẽ không an toàn khi trở về Ukraine.

Trên CNN, mẹ của cô cũng lo sợ cô bị liên lụy vì cái chết của bạn trai dù nói rằng cô biết rõ nguy cơ khi có quan hệ với một chính trị gia đối lập.

Trong khi đó, Hãng tin RIA-Novosti của Nga dẫn lời người phát ngôn Sở Công nghệ thông tin Matxcơva khẳng định các máy quay giám sát gần khu vực ông Nemtsov bị giết hại không bị tắt như một số hãng đưa tin. “Các máy quay đều tốt và không có hoạt động bảo trì nào trong thời điểm (xảy ra vụ ám sát)” - quan chức này nói.

Dù vậy, do hiện trường vụ ám sát nằm ngoài phạm vi giám sát của hệ thống máy quay xung quanh điện Kremlin nên vụ việc không được ghi hình lại. Đoạn băng duy nhất đến nay là do máy quay của kênh TVC ghi lại.

Người đến viếng ông Boris Nemtsov ở Matxcơva ngày 3-3 - Ảnh: Reuters

Hàng ngàn người xếp hàng ở Matxcơva ngày 3-3 để đặt hoa tưởng niệm thủ lĩnh đối lập Boris Nemtsov. Hãng tin Itar-Tass của Nga cho biết gia đình, gồm mẹ và các con ông Nemtsov, đứng bên cạnh linh cữu của chính trị gia.

Phó thủ tướng Nga Sergey Prikhodko đại diện chính phủ đến viếng và Tổng thống Vladimir Putin gửi vòng hoa chia buồn. Tang lễ diễn ra trong ngày tại nghĩa trang Troyekurovskoye.

Cựu phó thủ tướng Anh John Major cũng xuất hiện, nói rằng đây là “chuyến thăm Nga buồn nhất” của ông. Hãng tin AFP cho biết Thứ trưởng ngoại giao Ba Lan Konrad Pawlik và Ngoại trưởng Linas Linkevicius của Lithuania cũng đáp máy bay đến Matxcơva để dự lễ tang ông Nemtsov.

 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên