28/11/2014 12:04 GMT+7

​Tổng thống Pháp thăm “tâm chấn” đại dịch Ebola

NGUYỆT PHƯƠNG - T.VY
NGUYỆT PHƯƠNG - T.VY

TTO - Ngày 28-11, truyền thông Pháp đưa tin Tổng thống Francois Hollande đang trên đường đến thăm Guinea, một trong ba quốc gia Tây Phi đang vật vã với đại dịch Ebola.

Ông Hollande là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên thăm Tây Phi kể từ khi dịch Ebola nổ ra - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Hollande trở thành nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên tới thăm một quốc gia Tây Phi kể từ khi đại dịch Ebola bùng nổ. Chính quyền Pháp cho biết tại đây ông Hollande sẽ đọc bài phát biểu “bày tỏ tình đoàn kết” với Guinea.

Có mặt tại thủ đô Conakry của Guinea, ông Hollande sẽ đến thăm bốn trung tâm y tế và tham gia một cuộc thảo luận bàn tròn về chiến lược đối phó với dịch Ebola. Trước đó Pháp đã cam kết hỗ trợ Guinea 100 triệu euro (125 triệu USD) để lập các trung tâm y tế tại nước này.

Đến nay ở Guinea đã có 1.200 người thiệt mạng vì virút Ebola. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hiện dịch Ebola đã “ổn định” tại quốc gia Tây Phi này. Vẫn còn một số ổ dịch ở miền đông nam, nhưng tình hình nhìn chung đã cải thiện đáng kể.

Ngoài các biện pháp hỗ trợ đã công bố, Pháp còn lên kế hoạch triển khai các trung tâm y tế di động ở Guinea và cung cấp 200 giường cho các bệnh nhân. Các công ty công nghệ sinh học Pháp cũng sẽ cung cấp công nghệ xét nghiệm nhanh cho nước này.

Theo WHO, hiện tại virút Ebola đã lây nhiễm gần 16.000 người ở Tây Phi và cướp đi sinh mạng tổng cộng hơn 5.600 người.

Đức ra mắt máy bay chuyên chở bệnh nhân Ebola

Hôm qua 27-11 (giờ địa phương), tại sân bay Tegel ở Berlin, chính phủ Đức công bố chiếc máy bay chuyên chở y tế đặc biệt để vận chuyển bệnh nhân nhiễm Ebola.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và Bộ trưởng Y tế Hermann Groehe kiểm tra máy bay "Robert Koch" hôm 27-11 - Ảnh: AP

Chiếc máy bay mang tên "Robert Koch", được thiết kế các "khu cách ly" đặc biệt cùng hệ thống ống xả riêng biệt để ngăn chặn sự lây lan của virút.

Theo Tân Hoa Xã, "Robert Koch" cho phép đưa bệnh nhân Ebola ra khỏi Tây Phi để được điều trị tốt hơn. Ngoài phi hành đoàn, trên máy bay sẽ có một nhóm các bác sĩ mặc quần áo bảo hộ túc trực.

"Robert Koch" là một phần trong gói hỗ trợ của Đức cho cuộc chiến chống Ebola. Tên nó được đặt theo tên nhà nghiên cứu vi sinh tiên phong của Đức là Robert Koch - người có công trong việc xác định nguyên nhân gây ra bệnh lao và bệnh tả.

Đến nay Đức đã cam kết hỗ trợ hơn 100 triệu euro (khoảng 125 triệu USD) cho cuộc chiến chống lại Ebola, và nhấn mạnh sẵn sàng cung cấp thực phẩm và thiết bị y tế cho những nước có nhu cầu, cũng như giúp xây dựng các bệnh viện di động và các trung tâm y tế ở các nước châu Phi đang bị ảnh hưởng bởi dịch Ebola.

NGUYỆT PHƯƠNG - T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên