22/11/2014 09:02 GMT+7

​Nước Mỹ run rẩy trong giá rét kỷ lục

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Mới tháng 11 nhưng tuyết đã rơi trắng xóa một nửa nước Mỹ. Tại bang New York, người dân mô tả đây là đợt bão tuyết “khủng khiếp nhất” từ trước đến nay.

Người dân xúc tuyết trên một con phố tại Bangor, Maine - Ảnh: Reuters
Người dân xúc tuyết trên một con phố tại Bangor, Maine - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong cơn bão tuyết trước mùa đông tại vùng đông bắc nước Mỹ. Tuyết phủ dày 1,5-2m tại một số khu vực thuộc bang New York.

Cơ quan Thời tiết Mỹ (NWS) dự báo tuyết sẽ rơi dày thêm 60-90cm nữa trong một hai ngày tới. Nhà chức trách New York vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp và lệnh cấm đi lại ở nhiều khu vực.

Nhiệt độ toàn cầu tăng

Theo trang Live Science, bất chấp việc nước Mỹ đang run rẩy trong giá rét, các chuyên gia Cơ quan Đại dương và khí quyển Mỹ (NOAA) cho biết năm 2014 là năm nóng nhất của Trái đất kể từ năm 1880.

Tính từ đầu năm đến nay, nhiệt độ toàn cầu trung bình khoảng 14,78OC, nóng hơn hai năm kỷ lục cũ là 1998 và 2010. Tháng 10-2014 cũng là tháng 10 nóng nhất trong lịch sử.

“Tôi đã trải qua nhiều đợt bão tuyết, nhưng đây là trận kinh hoàng nhất. Chưa bao giờ tôi thấy có quá nhiều tuyết rơi trong khoảng thời gian ngắn như vậy” - Reuters dẫn lời ông Chuck Specht, 58 tuổi, cư dân thị trấn Marilla thuộc New York.

Quanh khu nhà ông tuyết phủ hơn 2m. Còn ông Tom Irwin, 68 tuổi, sống ở làng Derby thuộc New York, khẳng định đây là đợt bão tuyết dữ dội nhất mà ông chứng kiến trong 30 năm qua.

Trận bão tuyết kỷ lục đã làm sụp đổ hàng loạt mái nhà, khiến nhiều văn phòng, công sở ở New York bị hư hại. Các sân bay trong bang hủy hàng trăm chuyến bay, hàng nghìn người lái xe bị mắc kẹt trên đường cao tốc.

Ban nhạc rock nổi tiếng Interpol than thở họ cũng bị mắc kẹt suốt hơn 50 giờ trên đường khi đi lưu diễn do cơn bão ở thành phố Buffalo.

Phần lớn đường cao tốc gần Buffalo đều đã phải đóng cửa vì tuyết đóng quá dày gây trơn trượt. Một viện dưỡng lão phải di tản cư dân do nguy cơ mái nhà sụp.

Tuyến đường dài 225km chạy dọc theo hồ Erie và hồ Ontario đã bị phong tỏa. Thống đốc New York Andrew M. Cuomo điều động 50.000 người, bao gồm lực lượng Vệ binh quốc gia, để dọn tuyết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một phóng viên Việt Nam sống tại New York cho biết thành phố Buffalo có khá đông người Việt sinh sống. Bão tuyết lịch sử chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ nơi đây.

Ngoài New York, nhiệt độ toàn bộ 49 bang còn lại của nước Mỹ cũng xuống dưới mức 0oC, ảnh hưởng đáng kể đến sinh hoạt hằng ngày.

Anh Lại Khương, một người gốc Việt sống ở Washington D.C (cách Buffalo khoảng sáu giờ chạy xe), cho biết tại thủ đô Mỹ tuy không có tuyết nhưng nhiệt độ cũng xuống -9oC, rất lạnh lẽo, khó chịu.

Chị Dương Khánh Phương, một người gốc Việt sống tại bang Pennsylvania, đánh giá năm nay tiết trời lạnh đến sớm bất thường.

Dự báo hôm nay 22-11 (sáng 23-11 giờ VN), nhiệt độ tại New York và các bang ở Mỹ sẽ tăng nhẹ, kéo theo những cơn mưa khiến tuyết tan.

AFP dẫn lời chuyên gia khí tượng NWS Dave Zaff cảnh báo mối lo ngại lớn nhất ở New York và các vùng khác trên nước Mỹ cuối tuần này là nguy cơ lũ lụt do lượng tuyết quá lớn tan chảy.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên