21/10/2014 16:40 GMT+7

Quân đội Ukraine ném bom chùm vào thành phố Donetsk miền đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Điều tra của báo New York Times cho thấy quân đội Ukraine đã ném bom chùm - một loại vũ khí có độ sát thương lớn - vào trung tâm thành phố Donetsk hồi đầu tháng 10.

Quân ly khai ở miền đông Ukraine tìm thấy vỏ bom chùm ở làng Ilovaysk - Ảnh: NYT

Theo New York Times, các bằng chứng cho thấy quân đội Ukraine đã ném bom chùm vào trung tâm Donetsk hôm 2 và 5-10. Phóng viên tờ báo Mỹ và các chuyên gia tổ chức Giám sát nhân quyền (HW) đã tìm thấy nhiều mảnh bom chùm trên một khu vực rộng lớn ở Donetsk.

Xét nghiệm hiện trường cho thấy các quả bom chùm được bắn đi từ vị trí mà quân đội Ukraine đóng ở khu vực tây nam thành phố. Các nhân chứng cũng khẳng định đã quan sát thấy quân đội Ukraine bắn đạn từ vị trí này trong ngày 2 và 5-10.

Hai vụ tấn công này đã cướp đi sinh mạng của một nhân viên người Thụy Sĩ của tổ chức Chữ Thập đỏ quốc tế đóng tại Donetsk và làm bị thương sáu người khác.

Bom chùm, hay còn gọi là đạn dược thứ cấp, là các loại bom bi, đạn, lựu đạn cỡ nhỏ nằm trong các quả bom, đạn cỡ lớn, bắn đi từ dàn phóng.

Khi nổ, bom mẹ bắn đạn dược thứ cấp ra một vùng rộng lớn trên chiến trường, tạo hiệu quả sát thương cực lớn. Đây là loại vũ khí đã bị phần lớn các quốc gia trên thế giới cấm sử dụng vì lý do nhân đạo.

Một vỏ bom chùm nằm trên cánh đồng ở làng Novomikhailova - Ảnh: NYT

“Rõ ràng là bom chùm đã được sử dụng để tấn công các mục tiêu dân cư, đặc biệt là hai vụ tấn công đầu tháng 10 ở thành phố Donetsk - nhà nghiên cứu vũ khí Mark Hiznay của HW cho biết - quân đội Ukraine phải chấm dứt sử dụng vì đe dọa quá nhiều thường dân”.

Phóng viên New York Times và chuyên gia HW đã tìm thấy một số vỏ bom chùm Uragan trên các cánh đồng gần Donetsk.

Bom chùm Uragan chứa 30 quả bom nhỏ hơn, các quả bom này lại chứa nhiều mảnh kim loại sắc. Khi rơi xuống đất, bom và mảnh kim loại bắn ra gây sát thương lớn. Nếu không nổ, chúng trở thành mìn trên mặt đất.

Các quan chức quân đội Ukraine bác bỏ cáo buộc sử dụng bom chùm tại Donetsk. Họ cam kết sẽ điều tra hai vụ tấn công đầu tháng 10 một khi khu vực này đã an toàn. Kiev cũng khẳng định quân ly khai trong khu vực sở hữu các bệ phóng rốc két của Nga, có thể bắn bom chùm.

Một quả bom chùm khác không nổ, rơi xuống nhà dân ở Donetsk - Ảnh: NYT

Trong báo cáo công bố hôm qua, HW khẳng định cả quân đội Ukraine và phe ly khai đều bắn bom chùm vào các mục tiêu dân cư ở miền đông ít nhất 12 lần. HW nhấn mạnh cả hai bên đều phạm tội ác trong cuộc chiến tranh đã sát hại ít nhất 3.700 sinh mạng.

HW cho biết vụ bắn bom chùm hồi tháng 8 ở làng Starobesheve do quân đội Ukraine kiểm soát có thể do quân ly khai thân Nga thực hiện. Hai vụ tấn công hồi tháng 10 ở Donetsk diễn ra sau khi chính quyền Ukraine và quân ly khai đạt thỏa thuận ngừng bắn.

Trong thời gian qua, tổ chức Liên minh chống bom chùm đã kêu gọi Ukraine tham gia công ước quốc tế cấm sử dụng hoặc tàng trữ bom chùm (Nga và Mỹ cũng chưa tham gia công ước này). Hồi tháng 7, tổ chức này cũng cáo buộc quân đội Ukraine bắn bom chùm vào các vị trí của quân ly khai.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên