21/10/2014 08:25 GMT+7

Tai nạn máy bay, tổng giám đốc Tập đoàn Total tử nạn

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ông Christophe de Margerie, tổng giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Pháp Total SA đã chết khi chuyên cơ của ông gặp nạn tại sân bay Vnukovo, Nga ngày 21-10.

Tổng giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng Total của Pháp Christophe de Margerie - Ảnh: Reuters

Hãng tin Itar-Tass dẫn nguồn tin từ ngành hàng không Nga cho biết chiếc chuyên cơ Falcon-50 đã gặp nạn khi đang cất cánh trong thời tiết sương mù và va chạm với một chiếc xe dọn tuyết.

Ngoài ông Christophe de Margerie, còn có 3 thành viên phi hành đoàn tử nạn. Tài xế lái chiếc xe chở tuyết cũng được cho là đã chết trong vụ va chạm. Giới chức phát hiện tại hiện trường 5 thi thể.

Được biết, chiếc máy bay cất cánh từ Moscow đi Paris lúc 0g10 theo giờ Moscow (khoảng 3g10 theo giờ Việt Nam). Bộ phận càng máy bay đã va chạm với chiếc xe dọn tuyết.

Phi công đã quyết định quay lại sân bay để hạ cánh đồng thời gửi tín hiệu khẩn cấp báo cáo động cơ đã bị cháy.

Sau khi chạm đường băng, máy bay lập tức bốc cháy, các mảnh vỡ của nó được tìm thấy cách xa đến 200m, riêng động cơ được tìm thấy cách hiện trường 50m.

“Trên chuyến bay chỉ đăng ký một hành khách duy nhất - công dân Pháp Christophe de Margerie. Ba thành viên phi hành đoàn cũng là người Pháp. Tất cả họ đều tử nạn”, nguồn tin cho hay.

Ông Christophe de Margerie năm nay 63 tuổi, ông còn được gọi thân mật là “Bộ ria bự” do bộ ria bạc dầy đặc biệt của mình.

Ông bắt đầu sự nghiệp tại bộ phận tài chính của tập đoàn Total, công ty năng lượng lớn thứ 3 Châu Âu, vào năm 1974 sau đó giữ ghế tổng giám đốc điều hành tháng 2-2007.

Trước khi trở thành tổng giám đốc điều hành Total, ông Magerie giám sát các hoạt động thăm dò và sản xuất tại nhiều điểm nóng về chính trị trên thế giới như Irag, Iran và Myanmar.

Tập đoàn Total có hợp tác với nhiều công ty dầu khí Nga, trong đó có Lukoil. Hồi tháng 9, Total đã phải ngưng hợp tác với Lukoil do lệnh cấm vận phương Tây. Bản thân ông Christophe de Margerie bày bỏ sự luyến tiếc rằng các biện pháp cấm vận sẽ không giải quyết được điều gì.

Một hội đồng đặc biệt của Cơ quan hàng không Nga đã được thành lập để tiến hành điều tra vụ tai nạn.

Trong ngày hôm qua (20-10), tại sân bay Vnukovo xuất hiện nhiều sương mù nên đã chuyển sang hoạt động theo chế độ “Theo thời tiết thực tế”, tức chỉ huy các chuyến bay tự ra quyết định có hạ cánh xuống hay không hoặc chuyển sang sân bay khác.

Đến buổi chiều 20-10 đã có 12 máy bay dự định hạ cánh xuống Vnukovo chuyển sang sân bay Domodedovo và 6 chiếc sang Sherementievo.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên