08/10/2014 09:42 GMT+7

Bị phản đối, giám đốc WB trả lại tiền thưởng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO -  Giám đốc WB đã buộc phải trả lại khoản tiền thưởng 94.000 USD đang gây tranh cãi để làm dịu làn sóng bức xúc của các nhân viên WB.

Các nhân viên WB bức xúc trong cuộc họp giải thích về vụ tiền thưởng của giám đốc Badre - Ảnh: Washington Times
Các nhân viên WB bức xúc trong cuộc họp giải thích về vụ tiền thưởng của giám đốc Badre - Ảnh: Washington Times

Ngày 8-10, Theo AFP, Chủ tịch WB Jim Yong Kim đã thông báo sự việc này tới toàn thể nhân viên WB trước thềm cuộc họp thường niên của tổ chức này ở Washington (Mỹ). Việc WB chi tới 94.000 USD tiền thưởng cho giám đốc Badre trong thời điểm ông Kim thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng ngặt nghèo đã gây sự bức xúc lớn.

Tuần trước, Hiệp hội nhân viên WB đã lên tiếng yêu cầu Chủ tịch Kim phải giải thích rõ tại sao lại chi tiền thưởng đậm cho Giám đốc tài chính Ngân hàng Thế giới (WB) Bertrand Badre.

Ông Badre, người Pháp, vào làm việc tại WB từ tháng 3-2013. Ông được thưởng 94.000 USD cho năm tài chính 2014 bất chấp việc đã hưởng mức lương lên tới 380.000 USD/năm.

Hiệp hội nhân viên WB mô tả việc ngân hàng vung tiền thưởng cho các lãnh đạo trong thời điểm đang thực hiện chiến dịch tiết kiệm “đã gây sự thất vọng lớn”.

Họ đặt câu hỏi tại sao ông Badre được thưởng đậm trong khi các nhân viên khác “đang phải hi sinh theo đòi hỏi của ban lãnh đạo”.

Báo Washington Times tiết lộ trong cuộc họp bất thường để ông Kim giải thích vụ giám đốc Badre, rất nhiều nhân viên WB đã phản ứng dữ dội. Một người cầm micro nói thẳng: “Khi cải tổ, chúng ta phải bắt đầu từ tầng trên cùng, giống như quét cầu thang vậy”.

Một người khác bức xúc: “Ông (chủ tịch Kim) muốn cải tổ mạnh mẽ thì phải bắt đầu bằng việc đảm bảo ban lãnh đạo hoạt động một cách minh bạch và đúng các quy định đạo đức. Đến nay điều này chưa xảy ra”.

Trả lời báo chí, người phát ngôn WB David Theis tuyên bố: “Sự bất bình của các nhân viên là tự nhiên và đáng thông cảm. Chúng tôi tin rằng WB sẽ vượt qua vụ việc này và trở nên đoàn kết và mạnh mẽ hơn”.

Khi lên nhậm chức, Chủ tịch Kim đánh giá mức chi tiêu 5 tỷ USD/năm của WB là quá lớn và cam kết sẽ cắt giảm khoảng 400 triệu USD trong vòng ba năm, bao gồm việc cắt giảm một số lượng nhân viên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên