01/10/2014 13:44 GMT+7

​Xứ Catalonia biểu tình đòi tách khỏi Tây Ban Nha

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-10 (giờ VN), hàng ngàn người dân xứ Catalonia biểu tình phản đối việc Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha ra lệnh đình chỉ cuộc trưng cầu dân ý việc Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha.

Người dân Catalonia đội mưa đi biểu tình đòi độc lập ở Barcelona - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, khoảng 5.000 người đã đổ ra biểu tình ở thành phố Barcelona để đòi quyền bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc Catalonia giành độc lập bất chấp mưa to gió lớn. Vừa diễu hành họ vừa hô vang: “Chúng tôi sẽ bỏ phiếu”.

“Dù mưa, tuyết hay tòa án nào cũng không thể ngăn chặn chúng tôi - ông Carme Forcadell, đại diện phong trào ly khai Nghị viện Catalan tổ chức cuộc biểu tình, tuyên bố - Ngày 9-11, chúng tôi sẽ bỏ phiếu và giành chiến thắng”.

Trước đó nhà lãnh đạo xứ Catalonia, Artur Mas đã ra sắc lệnh kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 9-11 về việc tách khỏi Tây Ban Nha.

Chính quyền Madrid đã khiếu nại lên Tòa án HIến pháp. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy thề không cho bất cứ ai khiến đất nước này tan vỡ.

Phản ứng lại, Tòa án Hiến pháp cho biết cần thời gian để xác định xem cuộc trưng cầu dân ý này có vi phạm hiến pháp Tây Ban Nha hay không. Như vậy, mọi chiến dịch vận động và cuộc trưng cầu dân ý phải bị ngừng lại để chờ phán quyết của tòa án.

Chính quyền Catalonia khẳng định quyết chống trả dù xác nhận đã dừng chiến dịch vận động ly khai. Người phát ngôn chính quyền Catalonia Francesc Homs tuyên bố: “Chúng tôi quyết tâm tổ chức cuộc trưng cầu dân ý”. Ông Mas cũng cho biết có thể sử dụng các luật địa phương để tổ chức bỏ phiếu.

Xứ Catalonia có 7,5 triệu dân, chiếm 16% dân số Tây Ban Nha. Đây là một trong những vùng phát triển và giàu có nhất ở Tây Ban Nha.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên