24/09/2014 20:45 GMT+7

​Ngoại trưởng Mỹ: “Cuộc chiến chống IS sẽ kéo dài”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trả lời phỏng vấn CNN hôm nay 24-9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian dài.

Một tòa nhà của IS ở tỉnh Idlib tại Syria sụp đổ sau đợt không kích của Mỹ và liên quân - Ảnh: Reuters

Trả lời phóng viên CNN Christiane Amanpour, Ngoại trưởng Kerry tuyên bố: “Đang có ngày thứ hai của chiến dịch không kích và sẽ có ngày thứ ba, thứ tư. Chiến dịch không kích sẽ kéo dài”. Ông giải thích các cuộc không kích không nhằm mục tiêu đánh bại IS.

“Chúng ta không nên hi vọng IS sẽ rút quân ồ ạt trong vòng một hai tuần tới” - ông Kery nhấn mạnh.

Trên thực tế, Mỹ đơn giản muốn ngăn chặn đà tiến công của IS. Các cuộc không kích ở Iraq không thể đẩy IS ra khỏi quốc gia này, nhưng đã chặn bước tiến của IS tới thủ đô Baghdad hay cướp thêm các vùng quan trọng khác.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng cuộc chiến chống IS đòi hỏi nỗ lực chung của rất nhiều phía, trên nhiều lĩnh vực, ví dụ như chặn dòng chiến binh nước ngoài tới Syria và Iraq đầu quân cho IS, cắt đứt dòng tài chính khổng lồ của IS…

Trong đợt không kích ở Syria hôm qua, quân đội Mỹ đã nhắm bắn cả các mục tiêu của tổ chức khủng bố Khorasan, một chi nhánh của Al-Qaeda. Ông Kerry cho biết chưa thể xác nhận thông tin thủ lĩnh Khorasan Muhsin al-Fadhli đã chết hay chưa.

Dù vậy, ông Kerry quả quyết rằng Khorasan đang lên kế hoạch tấn công khủng bố tại Mỹ. Ông tiết lộ trước đó chính quyền Mỹ không thông báo trước về việc tấn công Khorasan “để chúng không biết và không kịp phòng vệ”.

Trong hôm nay, máy bay Mỹ và liên quân tiếp tục không kích các mục tiêu của IS ở Syria và cả Iraq.

Phi công Saudi không kích IS bị dọa giết

Theo AFP, một số phi công Saudi Arabia tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria đã bị dọa giết. Hôm nay hãng thông tấn SPA của Saudi Arabia công bố hình ảnh tám phi công Saudi tham gia chiến dịch không kích hôm qua.

Một trong số đó là con trai của thái tử Saudi Salman bin Abdul Aziz. SPA dẫn lời thái tử Salman khẳng định con trai ông đã thực hiện nghĩa vụ đối với tôn giáo, đất nước và nhà vua.

Lập tức trên  các trang mạng xã hội, nhiều kẻ cực đoan Hồi giáo đe dọa sẽ giết bằng được các phi công này.

Một tài khoản của phiến quân IS trên trang Twitter cũng kêu gọi sát hại cảnh sát và binh sĩ Saudi Arabia.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên