21/09/2014 20:23 GMT+7

​Ukraine tuyên bố không rút quân khỏi miền đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-9, chính quyền Ukraine tuyên bố sẽ không rút quân khỏi miền đông trừ phi phe ly khai thực sự tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Các binh sĩ Ukraine tập bắn ở khu vực gần thành phố Luhansk tại miền đông - Ảnh: Reuters

Theo AFP, người phát ngôn Hội đồng An ninh và quốc phòng Ukraine (NSDC) Andriy Lysenko khẳng định để Kiev thực hiện thỏa thuận hòa bình mới ký kết ở Minsk (Belarus), phe ly khai phải lập tức tuân thủ nghiêm túc lệnh ngừng bắn.

Ông Lysenko cáo buộc hôm nay lực lượng ly khai đã tấn công sân bay Donetsk, nơi thuộc quyền kiểm soát của quân đội Ukraine. Ông Lysenko cho biết các loạt đạn “phòng ngự” của quân đội Ukraine đã giết chết 40 tay súng ly khai.

Kiev cho biết đã có hai binh sĩ thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Phản ứng lại, phe ly khai tố cáo quân đội Ukraine tiếp tục bắn đạn pháo vào các vị trí của ly khai quanh sân bay Donetsk. “Khi họ bắn chúng tôi giáng trả lại” - một thủ lĩnh ly khai nhấn mạnh.

Theo kế hoạch hòa bình Minsk gồm chín điểm, cả quân đội Ukraine và phe ly khai cùng rút lực lượng và vũ khí để tạo một vùng phi quân sự kéo dài 30 km. Nhưng với tình trạng giao tranh tiếp diễn, không có dấu hiệu gì cho thấy khu vực phi quân sự sẽ sớm được thành lập.

Mới đây Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết đã triển khai 80 nhà quan sát ở đông Ukraine để theo dõi việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn.

Gia đình các nạn nhân MH17 ở Đức kiện Ukraine

Theo AFP, hôm nay các luật sư đại diện cho gia đình một số hành khách Đức của chuyến bay MH17 tuyên bố sẽ đâm đơn kiện chính phủ Ukraine vì tội vô trách nhiệm khi không đóng cửa không phận khi xung đột xảy ra. Trong số 298 người có mặt trên chuyến bay MH17 có bốn người Đức.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên