08/02/2013 11:54 GMT+7

Dư chấn 6.6 độ Richter ngăn nỗ lực cứu nạn ở Solomon

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Một dư chấn mạnh 6.6 độ Richter xảy ra ở đảo Solomon ngày 8-2 gây cản trở nỗ lực tái thiết các ngôi làng bị tàn phá do trận sóng thần gần đây.

ah5ehEWI.jpgPhóng to
Những mảnh vỡ do cơn sóng thần hôm 6-2 để lại ở sân bay Lata, quốc đảo Solomon. Ảnh AP

Thủ tướng Gordon Darcy Lilo đang trên một chuyến bay tới đảo Santa Cruz, phía đông Solomon để đánh giá thiệt hại sau động đất nhưng sau đó chuyến bay buộc trở lại thủ đô Honiara, Silas Lilo, người phát ngôn văn phòng thủ tướng cho biết.

Chiếc máy bay 32 chỗ ngồi chứa lều cứu nạn, vật dụng vận chuyển nước, trang thiết bị y tế và y bác sĩ là nỗ lực cứu hộ đầu tiên ở vùng thảm họa. Ông Andrew Catford, giám đốc cơ quan cứu nạn quốc gia, cho biết chuyến bay sẽ cố gắng đáp xuống lại đảo này vào chiều ngày 8-2.

Trận dư chấn mạnh này làm hư hỏng đường xá ở Lata, thị trấn lớn nhất đảo, và ngăn cản các nhân viên cứu hộ tiếp cận những người bị nạn, Catford cho biết.

Tuy nhiên trận dư chấn này, được xem là mạnh nhất sau trận động đất mạnh 8 độ Richter hôm 6-2, không gây ra cảnh báo sóng thần.

“Nhân viên của tôi nói họ cảm nhận trận dư chấn này mạnh hơn trận động đất ban đầu và họ rất quan ngại. Tất cả các cư dân của Lata đều đã được di tán. Giờ đây nó trông giống như một thị trấn ma,” Catford nói.

Ông nói tiếp: “Có trên 115 dư chấn, nhưng không giống những lần trước, dư chấn gần đây di chuyển mọi thứ lên xuống. Lần đầu tiên, chúng gây ra những vết nứt trên đường.”

Trận động đất hôm 6-2 gây ra những cơn sóng cao 1,5m đập vào quần đảo Santa Cruz, làm hư hại và phá hủy khoảng 100 ngôi nhà.

Catford nói cơ quan cứu trợ tin rằng khoảng 15 ngôi làng và 6.000 ngôi nhà đã bị ảnh hưởng, nhiều người trong số họ mất nhà cửa sau trận động đất này. Những ước tính thiệt hại tăng so với đánh giá ban đầu, ông nói thêm.

Năm người già và một trẻ em không thể chạy nhanh hơn sóng thần đã chết, George Herming, phát ngôn viên của thủ tướng, cho biết. Ông nói thêm ba thi thể được phát hiện hôm thứ Năm nhưng lý do tại sao họ chết vẫn chưa được làm rõ. Một con tàu chở nhân viên cứu hộ dự kiến đến đảo Santa Cruz trước chiều tối 8-2.

Những trận dư chấn liên tục buộc hàng ngàn cư dân tránh xa những khu vực bờ biển. “Nhiều người mất nhà và họ cũng không có nơi trú ẩn vào lúc này,” Herming nói. “Họ vẫn đang lưu trú trên những vùng đất cao do sợ dư chấn”.

Quốc đảo Solomons có hơn 200 đảo với dân số khoảng 552.000 người. Quốc gia nằm trên Nhẫn Lửa (Ring fo Fire) – một hình cung động đất và núi lửa trải dài hầu hết các quốc gia giáp Thái Bình Dương (Pacific Rim) nơi chiếm khoảng 90 phần trăm các động đất trên thế giới.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên