23/03/2010 08:51 GMT+7

Hơn 1 tỉ người chưa được uống nước sạch

HẠNH NGUYÊN
HẠNH NGUYÊN

TT - Thế giới đang đối diện với cái gọi là “khủng hoảng nước”. Chất lượng và số lượng các nguồn nước đều đang gặp nguy hiểm. Số người chết vì nước kém an toàn còn nhiều hơn số người chết vì tất cả loại bạo lực, gồm cả chiến tranh.

BbigW1dt.jpgPhóng to

Một phụ nữ đi qua nơi rất nhiều người xếp hàng để lập kỷ lục Guinness thế giới về xếp hàng dài nhất đi vệ sinh ở Sanaa (Yemen) ngày 22-3. Theo các nhà tổ chức, sự kiện này nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về sự cần thiết phải tiết kiệm nước - Ảnh: Reuters

Trong khi chất thải và nước thải có thể tái sử dụng để sản xuất năng lượng và tưới tiêu nông nghiệp, thì thường không được xử lý như vậy. Ở các nước đang phát triển, 80% nước thải ra ngoài không qua xử lý, thiếu quy định và phương tiện. Dân số tăng nhanh và tăng trưởng công nghiệp cùng các nguồn ô nhiễm khác cũng đang khiến nguồn nước gặp nguy hiểm.

Singapore đang kêu gọi người dân giữ nguồn nước sạch, giảm lãng phí trong tiêu thụ nước và sử dụng nước thông minh. Bộ trưởng Môi trường và các nguồn nước Yaacob Ibrahim nói điều quan trọng là người dân Singapore không nên suy nghĩ rằng nước sạch có sẵn là điều đương nhiên.

Người Singapore cũng đang được khích lệ tiết kiệm mỗi ngày 10 lít nước, đủ để đổ đầy 6.000 hồ bơi tiêu chuẩn Olympic mỗi năm. Để đưa thông điệp tới cộng đồng, 3.000 hướng đạo sinh từ trường tiểu học sẽ trở thành “nhà hoạt động bảo tồn nước”. Tan Cheng Kiong, đứng đầu Hội Hướng đạo sinh Singapore, nói: “Các em sẽ học cách truyền thông điệp tới người thân, bạn bè, hàng xóm để khích lệ có thêm nhiều người cùng tiết kiệm nước cho đất nước chúng ta, cho dân tộc chúng ta và cho hành tinh này.” Những hộ gia đình nào tiết kiệm 5% nước tiêu dùng hằng ngày sẽ được tặng một phù hiệu “live positively water” (tạm dịch “sống tích cực và có ích với nước”).

Mục tiêu sau cùng của Singapore là mỗi người sẽ sử dụng 140 lít nước/ngày vào năm 2030.

Trong khi đó ở châu Phi, dù tiếp cận nguồn nước sạch là quyền cơ bản của con người nhưng chỉ có 6/10 người Uganda có diễm phúc đó. Tham nhũng ở lĩnh vực nước là một trong những yếu tố khiến nước này không thể đưa nước sạch tới hơn 10 triệu dân. Theo Bộ Nước và môi trường, ít nhất 10% tiền đầu tư vào lĩnh vực nước đã bị bốc hơi vì tham nhũng.

* Hơn 1/6 dân số toàn cầu không thể tiếp cận với nước sạch an toàn.

* 2,5 tỉ người, gồm gần 1 tỉ trẻ em, sống mà không có những điều kiện vệ sinh cơ bản, cứ 20 giây thì có một trẻ chết vì vệ sinh kém.

* Ở các nước đang phát triển, 70% chất thải công nghiệp đổ thẳng vào nguồn nước không qua xử lý.

* Mỗi ngày, một người cần 2-4 lít nước để uống nhưng cần 2.000-5.000 lít nước để sản xuất ra thực phẩm hằng ngày cho một người.

* Vào năm 2025, 1,8 tỉ người sẽ sống ở các quốc gia và các khu vực hoàn toàn thiếu nước, 2/3 dân số thế giới sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng vì thiếu nước.

HẠNH NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên