12/09/2007 19:41 GMT+7

Động đất - sóng thần tại Indonesia

TƯỜNG VY (Theo AP, Reuters, CNN)
TƯỜNG VY (Theo AP, Reuters, CNN)

TTO - Chiều nay (12-9), một trận động đất mạnh xảy ra tại Indonesia đã gây sóng thần ở thành phố Padang và làm rung chuyển nhiều tòa nhà tại ít nhất 4 nước.

0GDqwQ4R.jpgPhóng to

Trận động đất dưới biển có cường độ ban đầu 7,9 độ richter, xảy ra lúc khoảng 18g10 (giờ địa phương). Cơ quan giám sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 15 km dưới biển, cách Bengkulu, đảo Sumatra 104 km về phía tây nam.

CNN dẫn lời quan chức địa phương cho biết đã có ít nhất chín người chết. Khi mới xảy ra, đã có tin báo một người bị cây đè ở vùng Bengkulu và hai người khác chết do nhà sập trong động đất tại tỉnh Padang. Hai vùng này đều gần tâm chấn động đất.

Suhardjono, một quan chức Cơ quan khí tượng Indonesia cho biết 20 phút sau động đất, một đợt sóng cao 2,7m đã được ghi nhận tại thành phố Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cũng cho hay một đợt sóng thần nhỏ đã ập vào Padang.

Trước đó Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã phát cảnh báo sóng thần cho nhiều vùng rộng lớn trong khu vực.

“Những trận động đất có cường độ như thế này thường có nguy cơ gây sóng thần tàn phá trên diện rộng và có thể ảnh hưởng đến các khu vực bờ biển khắp vùng lòng chảo Ấn Độ Dương”, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương nhận định.

Theo cảnh báo của Trung tâm này, sóng thần có thể tấn công Úc, Indonesia trong vòng một giờ tới và có thể ập vào Ấn Độ, Sri Lanka trong vòng ba giờ tới. Tuy nhiên hai giờ sau động đất, Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần. Các nước còn lại vẫn duy trì cảnh báo này.

Người dân ở Bengkulu cho biết trận động đất đã làm nhiều người hoảng loạn và bỏ chạy vào sâu trong đất liền. Ít nhất một tòa nhà tại đây bị sập. “Mọi người hoảng loạn chạy ra khỏi nhà theo nhiều ngả”, Wati Said nói với hãng tin AP qua điện thoại di động từ bên ngoài nhà mình.

“Chúng tôi nghĩ hàng xóm của chúng tôi đã lên đến nơi an toàn. Nếu sóng biển ập vào, chắc cũng không tới được chỗ chúng tôi”, bà nói, và cho biết thêm hệ thống thông tin liên lạc tại khu vực đã bị cắt và “mọi người đang rất lo lắng”.

Đài truyền hình Global của Indonesia đưa tin nhiều tòa nhà tại Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra, bị sập, còn đài Metro cho biết một số tòa nhà bị cháy.

3aMdtgdD.jpgPhóng to VpxyTfj6.jpg

Các nhân viên văn phòng ở Jakarta sơ tán sau động đất - Ảnh: AP, Reuters

Chấn động cũng được cảm nhận ở thủ đô Jakarta, cách nơi xảy ra động đất 600 km, khiến nhiều nhân viên văn phòng cuống cuồng chen nhau chạy khỏi các tòa nhà cao tầng đang bị rung lắc.

Một số người sống trong các cao ốc ở Malaysia, Singapore và Thái Lan cũng cảm nhận được chấn động từ trận động đất.

ZDOOZBHI.jpgPhóng to vqjzqYfa.jpg
Tai nạn và các toà nhà bị đổ sụp ở Padang, đảo Sumatra - Ảnh: CNN Mọi người hoảng loạn sau những chấn động - Ảnh: CNN

Tháng 12-2004, một trận động đất cường độ mạnh dưới biển từng gây sóng thần, giết chết hơn 130.000 người ở Indonesia.

TƯỜNG VY (Theo AP, Reuters, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên