05/12/2015 10:09 GMT+7

Một đêm giông bão: tình bạn lạ kỳ và cảm động

KIM NGỌC
KIM NGỌC

TT - Một đêm giông bão nọ, có hai con vật cùng vào trú mưa trong một túp lều nhỏ. Dù không nhìn rõ ai với ai, nhưng chúng vẫn trò chuyện rất tâm đầu ý hợp. Hai con hẹn sẽ gặp lại nhau vào ngày hôm sau, và...

Ảnh: Kim Ngọc
Ảnh: Kim Ngọc

Tình bạn đặc biệt

... Hóa ra một con là sói, còn con kia là dê! Hai kẻ vốn không đội trời chung. Vậy là chúng quyết định “phá lệ”: trở thành đôi bạn bí mật. Để duy trì tình bạn, ngoài việc phải giấu giếm bầy đàn, hai con vật còn vượt qua những rào cản từ chính bản thân mình.

Về phía chú dê Mei nhỏ bé, chú luôn cố đè nén nỗi sợ hãi, nghi ngại của mình đối với anh bạn sói. Còn chàng sói Gabu khổ tâm chẳng kém, vì thịt dê trước giờ vốn là món khoái khẩu của chàng ta. Nhưng mỗi lần gặp bạn, anh chàng đều tự nhắc “đấy là bạn, không phải mồi”.

Không chỉ vậy, Gabu còn sắt đá hứa với bạn và với mình là từ nay kiêng hẳn món thịt dê!

Khởi đầu câu chuyện, Mei là chú dê nhỏ nhút nhát, còn Gabu là chàng sói tham ăn tục uống. Thế nhưng trải qua những khó khăn, thử thách, cả hai dần thay đổi. Vốn là loài ăn thịt, Gabu không ít lần mặc cảm về bản thân, nhất là lúc nghe mắng giống sói là độc ác, xấu xí, thô tục.

Nhưng Mei vẫn luôn tin vào Gabu, thậm chí không ngại đến những nơi bọn sói thường đi qua để gặp Gabu.

Chàng sói Gabu trở nên mạnh mẽ bất ngờ. Gabu phải đối đầu với những con sói lớn hung hãn trong đàn để bảo vệ Mei. Dù với Gabu, cái giá phải trả của việc phản bội bầy đàn còn kinh khủng hơn, đó là bị xé xác, song Gabu vẫn chọn Mei.

Sự trưởng thành của hai con vật còn thể hiện ở chỗ chúng dần chấp nhận nhau.

Chuyến tàu lượn cảm xúc

Ba tập truyện nhỏ, lượng chữ nghĩa không nhiều nhưng cảm xúc mang lại vô cùng phong phú, đa cung bậc.

Ban đầu, người đọc không khỏi bật cười khi hai con vật trò chuyện với nhau trong căn lều tối đen như mực. Mỗi câu chúng nói ra đều bị hiểu sai, khiến hai con không phát hiện ra đối phương thật ra là ai. Kết quả là hai con càng nói càng thấy tâm đắc và trở nên gắn bó từ lúc nào không hay.

Thế nhưng khi hai con vật gặp nhau, cảm giác phập phồng, bất an lại choáng ngợp. Người đọc như đi trên một sợi dây mảnh, lúc nào cũng sống trong cảm giác băn khoăn: Liệu Gabu có đánh mất lý trí mà ăn thịt Mei hay không? Gabu và Mei có vì sức ép bầy đàn mà phản bội nhau không?

Và khó ai không cảm thấy đau lòng lẫn cảm động khi Mei và Gabu kẹt giữa cơn bão tuyết. Trong lúc thoi thóp, Mei đã tha thiết ép Gabu ăn thịt mình để có thể sống sót và “sống cả phần của tớ nữa”. Gabu đồng ý, và lao ra khỏi hang để... đi tìm cỏ cho Mei ăn cho hồi người.

Tình bạn giữa Gabu và Mei có được từ một đêm giông bão, cũng trải qua nhiều giông bão theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Cùng con chia sẻ tập truyện này, bạn sẽ thấy được: một mối quan hệ bền chặt không chỉ ở chỗ đôi bên cố gắng thay đổi vì nhau, mà còn là tập chấp nhận con người thực của nhau.

Bộ sách Một đêm giông bão gồm 3 tập của tác giả Kimura Yuichi, minh họa Thùy Cốm, do Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành. Bộ truyện nói về tình bạn của hai kẻ không đội trời chung đã bán ra được hơn 4 triệu bản trên toàn thế giới.

KIM NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên