14/04/2010 07:23 GMT+7

Siêu âm u vú liệu có chính xác, có nên chụp nhũ ảnh?

PHAN KIM LIÊN (phankimlien8601@...)
PHAN KIM LIÊN (phankimlien8601@...)

TTO - Tôi năm nay 26 tuổi. Vào khoảng tháng 7-2009 tôi phát hiện ở ngực trái của mình xuất hiện một hạch nhỏ, có thể di chuyển được nhưng không đau. Đến tháng 10-2009, tôi đi siêu âm ở bệnh viện Ung bướu TP.HCM thì được chẩn đoán bị u vú tuyến sợi.

Bác sĩ nói nếu tôi muốn thì làm phẫu thuật mổ tách bỏ nhưng do tôi chưa lập gia đình nên lo ngại chưa muốn mổ. Vậy xin bác sĩ cho biết siêu âm đen trắng liệu có chính xác, và nếu tôi không phẫu thuật tách bỏ thì có ảnh hưởng gì tới sức khỏe sau này không? Và cứ để vậy liệu có bị ung thư vú không? Từ đó tới giờ tôi chưa có điều kiện đi khám lại, xin bác sĩ cho biết nếu khám thì khám theo phương pháp nào là chính xác nhất.

Rất mong bác sĩ tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn

Trả lời của Phòng mạch online:

Chào bạn Liên,

Trường hợp của bạn với khối u nhỏ, tuổi còn khá trẻ và chưa lập gia đình như vậy, nếu đã làm tất cả các xét nghiệm để loại trừ tổn thương ác tính thì có thể theo dõi định kỳ, chưa cần phẫu thuật. Bướu sợi tuyến đơn thuần không chuyển thành ung thư vú.

Siêu âm có chính xác hay không, ngoài yếu tố máy móc ra còn tùy thuộc rất lớn vào trình độ và kinh nghiệm của bác sĩ siêu âm. Nói chung, dù độ phân giải hình ảnh của máy siêu âm trắng đen không tốt bằng máy siêu âm màu, nếu người bác sĩ siêu âm được đào tạo bài bản, siêu âm trắng đen vẫn có giá trị chẩn đoán cao.

Nhũ ảnh tầm soát ung thư vú nên áp dụng với phụ nữ trên 40 tuổi hay 50 tuổi tùy theo lựa chọn của từng quốc gia, ở Việt Nam chúng ta vẫn chưa có chương trình tâm soát này. Nhũ ảnh chẩn đoán chỉ áp dụng với phụ nữ trẻ như bạn khi nào nghi ngờ tổn thương ác tính.

Để chẩn đoán tổn thương ở vú, chúng tôi phải phối hợp nhiều phương pháp, tất cả các phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, không có phương pháp nào tuyệt đối chính xác.

Thân ái chào bạn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân...

Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn. Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để TTO liên hệ khi cần thiết.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

PHAN KIM LIÊN (phankimlien8601@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên