05/08/2009 15:53 GMT+7

Trật khớp gối và tổn thương động mạch khoeo

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - * Đầu năm nay cháu bị tai nạn và để lại hậu quả trật khớp gối (trái), đứt động mạch khoeo. Sau thời gian điều trị (vi phẫu) tại Bệnh viện Chấn thương và chỉnh hình, được các bác sĩ tiến hành cắt lọc, ghép nối thành công, hiện giờ mạch máu lưu thông tốt.

Nhưng cháu đi bộ được khoảng 3km là cảm thấy hơi đau đầu gối, không thể chạy với tốc độ nhanh, cự ly dài. Cháu đi lại cũng khó khăn vì lỏng gối trái, đứt dây chằng chéo sau gần như hoàn toàn, đứt bán phần dây chằng chéo trước, đứt bán phần dây chằng một bên.

Xin cho cháu lời khuyên có nên phục hồi và nối lại các dây chằng không? Cách tập luyện hằng ngày để cơ đùi nở và tránh trường hợp teo cơ đùi.

Cong nguyen

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Trật khớp gối kèm theo tổn thương động mạch khoeo là một tổn thương rất nặng. Mục tiêu ban đầu là cứu chân của cháu và trên thực tế các bác sĩ đã làm rất tốt. Sau giai đoạn này là giai đoạn phục hồi chức năng gối.

d5ZFo6nx.jpgPhóng to b85HS69b.jpg
Khớp gối bị trật Hình X-quang trật khớp gối - Ảnh: Nam Anh

Trật khớp gối đồng nghĩa với các dây chằng quanh gối gần như đứt hoàn toàn. Một số có thể tự lành như dây chằng bên trong, một số không lành được như dây chằng chéo trước. Đây là thời điểm phục hồi các dây chằng để giữ vững gối nhằm mục đích cháu có thể đi lại được bình thường.

Cháu không thể đi xa và chạy nhanh được là điều dễ hiểu vì bây giờ gối cháu rất lỏng lẻo nên khi chạy nhanh sẽ bị sụm té, đi nhiều gối lỏng làm hư sụn khớp nên gây đau.

Theo chúng tôi, gối cháu nên phục hồi các dây chằng để có thể đi lại được. Tuy nhiên thời điểm nào mổ? Nên tập vật lý trị liệu đến bao giờ? Khả năng hồi phục chức năng gối sau mổ là bao nhiêu phần trăm? Các câu hỏi này chỉ được trả lời chính xác khi khám trực tiếp trên bệnh nhân để đánh giá mức độ lỏng khớp, hư khớp, lực cơ quanh gối cũng như nhu cầu của bệnh nhân.

Chúng tôi khuyên cháu nên đến khoa chấn thương chỉnh hình hay cơ xương khớp để khám và nhận được lời khuyên chính xác. Cháu cần lưu ý rằng việc phẫu thuật trên một gối đã có tiền căn đứt động mạch khoeo sẽ có nhiều nguy cơ hơn một gối bình thường. Nhớ như thế để cân nhắc thiệt hơn khi mổ.

Chúc cháu sẽ có một gối vững chắc để sinh hoạt bình thường.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên