21/05/2007 15:12 GMT+7

Viêm màng gân cổ tay

BS TĂNG HÀ NAM ANH Giảng viên chấn thương chỉnh hình ĐH Y Dược TP.HCM
BS TĂNG HÀ NAM ANH Giảng viên chấn thương chỉnh hình ĐH Y Dược TP.HCM

TTO - Tôi bị viêm 2 khớp cổ tay (đau phần tiếp xúc gần đầu dưới xương đốt bàn ngón 1 và đau dưới xương quay hơi chếch về phía trong, đau nhiều ở tư thế ngửa cổ tay & dạng ngón cái hết biên độ.

Tôi đã sử dụng thuốc Non Steroit, giãn cơ, 3B không giảm; sau đó tôi sử dụng prednisolone theo phác đồ mà vẫn không giảm. Hiện tại tôi dùng kết hợp fenden 20mg + Voltaren 100mg + giãn cơ + 3B nhưng triệu chứng vẫn không giảm. Vậy xin được tư vấn về bệnh của tôi và cho hướng điều trị thích hợp. Xin trân trọng cám ơn! (Nguyen My Dung - mydung3_03@...)

- Theo những gì bà mô tả, tôi nghĩ rằng bà bị viêm màng gân cổ tay (tenosynovitis of the wrist) hay còn gọi là viêm màng gân deQuervain, là tình trạng viêm dày màng gân. Tuy nhiên cũng có thể do các bệnh lý khác như viêm khớp nền ngón cái, viêm thoái hoá khớp quay thuyền… Do vậy bà nên đi khám ở tại chuyên khoa chấn thương chỉnh hình ở những bệnh viện có chuyên khoa này như BV Đại học Y Dược, Chợ Rẫy, BV Chấn Thương Chỉnh Hình…

Về cách điều trị của bệnh, thông thường sẽ bất động ngón cái tư thế dạng 2 tuần và dùng thuốc kháng viêm giảm đau thuộc nhóm không steroid như bà đang dùng. Nếu không hết sẽ chuyển sang chích corticosteroid (tối đa là 3 mũi) vào bao gân duỗi ngón cái. Nếu không hết có thể phải phẫu thuật.

Về thuốc mà bà đang dùng nếu không có tác dụng thì không nên dùng nữa, hơn nữa việc phối hợp giữa fenden và voltaren không làm tăng tác dụng điều trị mà ngược lại làm tăng nguy cơ loét dạ dày tá tràng do tác dụng phụ của thuốc.

Tóm lại, bà cần đi khám một BS chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để có chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị thích hợp.

BS TĂNG HÀ NAM ANH Giảng viên chấn thương chỉnh hình ĐH Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên