21/10/2006 15:55 GMT+7

Xì hơi liên tục

BS NGUYỄN ĐÌNH SANGChuyên khoa bác sĩ gia đình, TT Y tế quận I
BS NGUYỄN ĐÌNH SANGChuyên khoa bác sĩ gia đình, TT Y tế quận I

TTO - Em năm nay 20 tuổi, có một cái tật rất khó chịu là lâu lâu cứ hay bị "xì hơi " hay có thể gọi là "đánh rắm", làm sao để chữa cái tật không xấu mà rất mất lịch sự này ? Vì em cần đi học thêm vài thứ mà ngồi lâu thì cái tật này tỏ ra rất được "phát huy", dù không muốn nhưng... (Huy, danghuyhhcc@)

* Em thường hay bị "đánh rắm" đầy hơi, nhưng ăn uóng vẫn bình thường vậy đó là bệnh gì ? và phải chữa như thế nào? Em xin cảm ơn. (iasao_hp@)

- Đánh rắm hay trung tiện là tình trạng hơi thoát ra ngoài trong quá trình lên men của các chất bã trong ruột già. Bình thường ai cũng phải đánh rắm. Nó chứng tỏ quá trình tiêu hóa hoạt động tốt. Vì vậy, bệnh nhân sau khi phẫu thuật ổ bụng, thầy thuốc thường hỏi bệnh nhân có đánh rắm được không để đánh giá sự hồi phục của đường tiêu hóa có tốt không.

Do đó, đánh rắm không phải là một bệnh, nó chỉ làm cho ta thấy bất tiện và ngượng khi đánh rắm quá nhiều và ở chốn đông người.

Ở một số người, do thiếu một số men phân hủy alpha- galactosides (là một loại đường có nhiều trong các loại đậu, ngũ cốc ) nên khi chất đường này xuống tới ruột già sẽ bị các vi khuẩn phân hủy và sinh ra nhiều hơi nên đánh rắm... hơi bị nhiều hơn người khác!

Đã từng có giai thoại sứ giả phương Bắc ngày xưa tiếp kiến với sứ giả nước ta là trạng Quỳnh, không biết bữa đó ông ta ăn uống như thế nào mà chột bụng cho ra một quả rắm. Để chữa thẹn sứ giả phương Bắc ứng khẩu cho ra 1 vế đối là: “Lôi động nam ban”!

Vì vậy, để hạn chế sự đánh rắm (để tránh phải làm nhiều câu đối bất đắc dĩ! ), bạn không nên ăn nhiều các loại đậu, các loại ngũ cốc (dân gian cữ ăn hột mít!), cải bắp, các loại gia vị như hành, tỏi, tiêu, mắm tôm... trước khi đến chốn đông người, các buổi hội họp lâu dài.

Bạn nên có cuộc sống điều độ, thoải mái về tinh thần, tránh những lo lắng, xúc động vì đó là những yếu tố tâm lý góp phần làm cho đại tràng dễ bị kích thích khiến chứng đánh rắm càng trầm trọng hơn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

BS NGUYỄN ĐÌNH SANGChuyên khoa bác sĩ gia đình, TT Y tế quận I
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên