08/08/2008 16:56 GMT+7

CA 125 cao, ung thư buồng trứng?

Th.S- BS NGUYỄN HỒNG HOA(Giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y Dược TP.HCM)
Th.S- BS NGUYỄN HỒNG HOA(Giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y Dược TP.HCM)

TTO - * Vừa rồi, tôi đau bụng dưới do sắp có kinh, mà đau rất nhiều. Đi khám tại Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ chỉ định bị u nang buồng trứng (trái: đường kính 7cm, phải : 2cm). Làm xét nghiệm chỉ số CA125 là 212.5, thì rất cao so với bình thường. Bác sĩ chỉ định phải mổ.

U nang của tôi lớn rất nhanh. Cách đây năm tuần tôi khám sức khỏe định kỳ mới phát hiện, nhưng kích thước lúc đó chỉ 2,4cm. Xin hỏi u nang của tôi là lành hay ác? Làm phẫu thuật mất thời gian bao lâu thì bình phục và có ảnh hưởng gì đến việc có con sau này không?

(Bich Hien)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

CA 125 là một protein được gọi là chất đánh dấu u (tumor- marker) - hiện diện với nồng độ cao trong máu khi có các tế bào u. Đặc biệt khi có hiện diện tế bào ung thư buồng trứng thì nồng độ CA 125 có nồng độ cao hơn. CA (cancer antigen) có nghĩa là kháng nguyên ung thư.

Ngưỡng bình thường của CA 125 là 35 U/ml.

Không thể giải thích kết quả CA 125 chỉ dựa vào giá trị đo được mà phải kết hợp thêm các dữ kiện về bệnh sử và lâm sàng. Bởi vì chất này cũng có thể gia tăng trong cả bệnh lý lành tính. Các tình trạng bệnh lành tính mà CA 125 cao: có thai, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm tụy, viêm gan, viêm vùng chậu.

Trên lâm sàng, CA 125 được sử dụng trong hai trường hợp :

- Dự đoán lành ác: nếu CA 125 trên 65 có tới 90% u ác tính

- Theo dõi trong các trường hợp đã xác định ung thư buồng trứng và hóa trị liệu: đánh giá mức độ đáp ứng với hóa chất, sự tái phát của bệnh.

Trong trường hợp của chị:

- Có tình trạng thống kinh

- Siêu âm xác định có khối u buồng trứng (nhưng chị không tả chính xác đặc điểm siêu âm khối u)

- CA 125 cao

Theo tôi, có nhiều khả năng chị bị lạc nội mạc tử cung hơn là ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, chị nên mổ sớm để xác định chính xác bản chất của khối u và điều trị kịp thời.

Th.S- BS NGUYỄN HỒNG HOA(Giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y Dược TP.HCM)

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.S- BS NGUYỄN HỒNG HOA(Giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y Dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên