05/12/2007 15:45 GMT+7

Dùng thuốc Utrogestan khi dọa sẩy thai

Th.S.BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.S.BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Em đang mang thai được 4 tháng, trước đây 2 tháng em có bị xuất huyết bánh nhau, bác sĩ cho em đặt thuốc Utrogestan trong một tuần, sau hai tuần em tái khám bác sĩ lại cho em uống tiếp loại thuốc này trong 20 ngày.

dyaxzJIA.jpgPhóng to
TTO - Em đang mang thai được 4 tháng, trước đây 2 tháng em có bị xuất huyết bánh nhau, bác sĩ cho em đặt thuốc Utrogestan trong một tuần, sau hai tuần em tái khám bác sĩ lại cho em uống tiếp loại thuốc này trong 20 ngày.

Khi đọc hướng dẫn dùng thuốc em thấy loại thuốc này dùng sẽ ảnh hưởng đến gan trong trường hợp uống. Vậy em có nên tiếp tục dùng hay không? Sau hai tuần tiếp theo tái khám thì hiện tượng xuất huyết của em đã hết mà chỉ còn đau tức vùng dưới gần âm đạo, bác sĩ siêu âm nói bánh nhau của em nằm hơi thấp, như vậy có ảnh hưởng gì đến thai nhi không thưa bác sĩ? (Nguyễn Thị Ngọc Hạnh)

Trả lời của Phòng mạch Online:

- Khi thai có tình trạng dọa sẩy thai, trên siêu âm sẽ có hình ảnh bóc tách của bánh nhau ra khỏi lòng tử cung. Trên lâm sàng, có thể có triệu chứng đau bụng và ra huyết âm đạo.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sẩy thai (đã từng trình bày trên online), nhưng chỉ có một số ít là có thể điều trị được. Trong đó, có nguyên nhân suy hoàng thể gây giảm progesterone dẫn tới sẩy thai.

Vì nguyên nhân của sẩy thai nhiều khi không thể xác định ngay mà lại cần phải điều trị ngay, nên trong phác đồ điều trị dọa sẩy thai bao gồm nghỉ ngơi, tránh giao hợp và bổ sung progesterone.

Utrogestan thuộc nhóm progesterone tự nhiên, thuốc khuyến cáo không dùng cho bệnh nhân bị bệnh gan nặng. Vì vậy, thuốc bắt buộc phải theo sự hướng dẫn của bác sĩ mới được sử dụng.

Trong trường hợp của em, khởi đầu thai bị dọa sẩy thai, bác sĩ đã căn cứ theo tình trạng của em (có bệnh lý gan mật) để cho thuốc. Nếu em không yên tâm, hãy hỏi lại bác sĩ vì có thể việc tự ngưng thuốc sẽ làm tình trạng sẩy thai nặng hơn và dẫn đến sẩy thai.

Về việc chẩn đoán bánh nhau nằm thấp, nếu đúng thì có khả năng nhau tiền đạo. Đây là một tình trạng nguy hiểm, thường chẩn đoán xác định lúc thai 28-32 tuần. Tình trạng này có thể gây ra huyết dữ dội, bắt buộc phải mổ lấy thai để cứu mẹ, và con có khả năng bị non tháng.

Tuy nhiên, thai của em chỉ mới bốn tháng, nên có thể về sau bánh nhau sẽ được kéo lên do phần dưới của tử cung giãn ra. Theo tôi, tốt nhất em nên đi khám thai đều đặn và theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.S.BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên