19/11/2014 09:55 GMT+7

WHO cảnh báo dịch cúm gia cầm lan rộng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cảnh báo loại virút cúm gia cầm mới H5N8 đang có nguy cơ lây lan rộng tại các trại gia cầm châu Âu.

Một chuyên gia mặc đồ bảo hộ kiểm tra tại trại gia cầm ở Hekendorp (Hà Lan) - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cảnh báo của WHO đưa ra ngày 18-11 sau khi Anh công bố chủng virút cúm gia cầm vừa được phát hiện trong đợt dịch mới tại nước này cũng giống với chủng virút cúm gia cầm đã thấy ở Hà Lan và Đức trước đó.

Nhà chức trách Hà Lan vừa tiêu hủy 150.000 con gà mái tại một trại ở Hekendorp, gần Utrecht hôm chủ nhật (16-11). Cùng hôm đó, Chính phủ Anh thông báo về dịch cúm gia cầm xảy ra tại trại nuôi vịt lấy trứng ở vùng Yorkshire miền bắc nước Anh.

Tuy nhiên, chỉ tới hôm qua (18-11), nước Anh mới khẳng định được chủng virút gây ra dịch chính là H5N8. Bộ Môi trường Anh đã yêu cầu tiêu hủy 6.000 con gia cầm tại trại vịt ở Yorkshire.

Cả Hà Lan và Anh đều đã tiến hành cách ly các khu có dịch và kiểm tra những trại gia cầm khác trong bán kính 10km tính từ vùng dịch. Tới hôm qua Chính phủ Hà Lan thông báo không phát hiện thêm trại gia cầm nào khác có dịch, đồng thời gỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển các sản phẩm gia cầm trên toàn quốc.

Dịch cúm gia cầm do virút H5N8 gây ra được công bố lần đầu tại một trại nuôi gà tây ở Đức 2 tuần trước. Theo bà Mumford - bác sĩ thuộc Chương trình chống cúm toàn cầu của WHO, virút H5N8 tương tự chủng virút từng tấn công gia cầm ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đầu năm nay.

Theo WHO, rất có thể chủng virút này đã lây lan qua các đàn chim hoang dã di cư từ châu Á sang châu Âu.

WHO cảnh báo người dân châu Âu không tiếp xúc với các gia cầm bị bệnh hay đã chết, và nếu chẳng may có tiếp xúc cần được kiểm tra thân nhiệt trong vòng 2 tuần tiếp sau đó.

Bác sĩ Mumford nhấn mạnh hiện chưa phát hiện ca nhiễm virút H5N8 nào ở người tại cả châu Á và châu Âu.

Bà giải thích: “Thành tố H5 trong chủng virút này tương tự với thành tố H5 trong chủng virút H5N1 từng gây đại dịch cúm gia cầm cướp đi sinh mạng hơn 400 người, chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, lần đầu xuất hiện năm 2003. Nhưng thành tố “N” của chủng virút này lại thuộc một chủng virút hoàn toàn khác, không tấn công người”.

Dù vậy bà Mumford vẫn nhấn mạnh việc người dân nên đề phòng bằng cách ăn thịt gia cầm đã được sơ chế sạch sẽ và nấu chín.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên