11/04/2008 21:53 GMT+7

Theo dõi sự phát triển của nang noãn

 ThS, BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn Sản BV ĐH Y Dược TP.HCM
 ThS, BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn Sản BV ĐH Y Dược TP.HCM

TTO - Ngày thứ 14 của chu kỳ kinh, em đi siêu âm noãn thì có kết luận là có 1 noãn trưởng thành, đường kính 20mm. Vậy cho em hỏi khả năng ngày thứ mấy thì sẽ có hiện tượng phóng noãn? Quan hệ với chồng ở những ngày nào thì dễ thụ thai nhất?

FjaC9tMk.jpgPhóng to
Hình ảnh: nang noãn trước rụng trứng trong buồng trứng
TTO - Ngày thứ 14 của chu kỳ kinh, em đi siêu âm noãn thì có kết luận là có 1 noãn trưởng thành, đường kính 20mm. Vậy cho em hỏi khả năng ngày thứ mấy thì sẽ có hiện tượng phóng noãn? Quan hệ với chồng ở những ngày nào thì dễ thụ thai nhất?

Chu kỳ kinh thông thường của em là khoảng 30-32 ngày (thông thường các tháng trước em đi siêu âm noãn thì ngày 15-17 em mới có noãn trưởng thành, riêng tháng này em có uống thuốc bắc để điều chỉnh cho chu kỳ ngắn lại hơn) - Thanh Mai.

- Trả lời của phòng mạch online:

Cấu trúc của một nang noãn trước rụng trứng (nang de Graaf) bao gồm:

- Tế bào vỏ ngoài

- Tế bào vỏ trong

- Hệ thống lưới mao mạch

- Màng đáy

- Các lớp tế bào hạt

- Khoang chứa dịch nang

- Noãn hay còn gọi là trứng có chứa vật chất di truyền

- Các tế bào hạt bao quanh noãn

Hình ảnh: nang noãn trước rụng trứng trong buồng trứng.

Để đạt tới giai đoạn nang noãn trưởng thành sẽ có một loạt hiện tượng xảy ra:

- Sự chiêu mộ các nang noãn: mỗi chu kỳ có khoảng 20 nang noãn nguyên thủy được huy động phát triển.

- Sự chọn lọc nang noãn: trong một loạt nang noãn phát triển thì chỉ có một nang noãn được chọn lọc tiếp tục qua giai đoạn vượt trội trở thành nang noãn trưởng thành (trước rụng trứng). Sự chọn lọc sẽ xảy ra vào ngày thứ 7 của chu kỳ với nang noãn kích thước 5,5 - 8mm. Và vượt trội vào ngày thứ 8 -10 với kích thước nang noãn khoảng 13mm.

- Sự rụng trứng: nang noãn trưởng thành có kích thước 20 -28mm. Nang noãn sẽ vỡ ra và phóng thích noãn di chuyển vào tai vòi để gặp tinh trùng. Để có hiện tượng rụng trứng xảy ra cần phải có một loạt biến cố về nội tiết xảy ra, ví dụ sau 34-38 giờ sau khi nồng độ LH (luteinizing hormone) đạt đỉnh thì hiện tượng rụng trứng xảy ra. Và thời gian rụng trứng thay đổi rất nhiều trong từng chu kỳ, ngay cả trên cùng một người phụ nữ.

- Sự thoái hóa các nang noãn

- Cùng với sự phát triển của nang noãn thì sự phát triển của noãn với sự truởng thành của nhân và tế bào chất là yếu tố quyết định cho sự thụ thai.

Siêu âm ngả âm đạo là một trong những biện pháp để theo dõi sự phát triển của nang noãn. Phương pháp này đã được sử dụng rất có hiệu quả trong lĩnh vực điều trị vô sinh: dựa vào kết quả siêu âm nang noãn để điều chỉnh liều thuốc kích thích rụng trứng, để chọc hút trứng…

Trong trường hợp của chị, tôi không hiểu mục đích theo dõi nang noãn. Và như đã trình bày ở trên thì thời điểm nào sẽ xảy ra rụng trứng không thể xác định chính xác.Tuy nhiên, quanh thời điểm này, nếu chị giao hợp sẽ nhiều cơ hội có thai.

Tuy nhiên nếu chỉ theo dõi yếu tố kích thước nang noãn thì không thể chắc chắn có trứng tốt và khả năng sẽ có thai vì còn rất nhiều yếu tố khác như tình trạng nội tiết, chất lượng nội mạc tử cung. Ví dụ, khi chọc hút trứng bác sĩ sẽ hút dịch trong các nang noãn thấy được trên siêu âm, sau đó sẽ phải qua bước tìm trứng trong dịch hút ra và có thể có rất nhiều nang noãn nhưng lại rất ít trứng. Vì vậy, chị hãy nên theo sự hướng dẫn của bác sĩ để có hướng điều trị đúng.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

 ThS, BS NGUYỄN HỒNG HOAGiảng viên bộ môn Sản BV ĐH Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên