13/09/2016 16:20 GMT+7

​Cách chữa ho và viêm họng không cần dùng thuốc

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Những cơn ho kéo dài không dứt làm cho cơ thể hết sức mệt mỏi, nếu không được dự phòng và điều trị kịp thời thì ho sẽ trở thành vấn đề đáng lo ngại cho sức khỏe.

Dân gian có nhiều cách chữa ho và viêm họng vừa an toàn mà hiệu quả.

Mật ong ngâm chanh đào, đường phèn

- Chuẩn bị: 1kg chanh đào, chọn những quả tươi, chín, mỏng vỏ; 1 lít mật ong rừng; 1/2 cân đường phèn, bình thủy tinh có nút đậy, vỉ nén bằng nan tre hoặc nếu không có thể dùng túi nilông trắng sạch đổ nước sạch vào để nén.

- Chanh đào mua về ngâm với nước muối khoảng 30 phút rồi vớt ra để ráo. Sau đó cắt bỏ cuống, thái chanh thành từng lát mỏng hoặc cắt đôi quả chanh cũng được. Tuy nhiên, nếu muốn dùng sớm thì nên cắt chanh thành lát mỏng càng tốt. Xếp chanh vào lọ thuỷ tinh, từng lớp một, cứ một lớp chanh thì lại rắc lên một lớp đường phèn, lần lượt như vậy cho đến hết. Cuối cùng, đổ mật ong cho ngập hỗn hợp chanh đường phèn. Dùng vỉ nén chặt lên trên bề mặt để tránh cho chanh nổi lên, gây mốc hỏng. Sau đó đậy nắp cẩn thận và bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Ngày dùng 2 - 3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê. Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi hay người tiêu hóa kém nên hấp trước khi dùng.

Mật ong hấp tỏi

- Chuẩn bị: 4 đến 5 nhánh tỏi, đập dập, trộn đều mật ong, đem hấp cách thủy tới khi ngửi thấy mùi tỏi hăng hắc là được.

- Để nguội, uống từ 2 đến 3 lần/ngày, mỗi lần 1 - 2 thìa cà phê. Mật ong khi hấp cùng với tỏi làm tăng tính kháng sinh tự nhiên, giảm viêm họng, tăng sức đề kháng.

Mật ong hấp gừng

- Cách 1: Vỏ quýt, vỏ gừng, vỏ chanh (hoặc vỏ cam), mỗi loại từ 5 đến 10g, cùng 3 quả ô mai, 30g mật ong. Tất cả để vào chung rồi đem chưng cách thủy lấy nước uống trong ngày.

- Cách 2: Một củ gừng nhỏ, rửa sạch, cho lên bếp ga nướng cho tới khi nóng cháy xém. Để nguội, lột vỏ, cắt nhỏ, giã cho ra nước, sau đó trộn một ít mật ong. Uống nước gừng mật ong lúc còn ấm, bã gừng ngậm như mứt gừng. Có thể làm một lần để tủ lạnh rồi làm ấm trước khi dùng.

Đối với trẻ nhỏ: Đổ thêm nửa ly nhỏ nước sôi vào gừng vừa giã, để một lúc lâu cho gừng tan với nước, chắt bỏ bã gừng rồi hòa một chút mật ong. Nếu ho nhiều nên cho trẻ uống khoảng 2 lần ban ngày và 2 lần ban đêm.

Mật ong ngâm quất

- Chuẩn bị: Quất khoảng 500g, mật ong 200ml, một lọ thủy tinh sạch để đựng. 

- Quất rửa sạch, để ráo nước. Cắt quất thành từng miếng mỏng, bỏ hạt (thái lát mỏng giúp quất nhanh ngấm mật ong hơn). Xếp từng lát quất vào lọ thủy tinh. Đổ mật ong xen kẽ giữa các lớp quất sao cho mật ong phủ kín quất. Để vài ngày quất sẽ ra nước hòa quyện với mật ong.

- Ngậm trực tiếp cả miếng quất và nước quất mật ong trong miệng một lúc rồi nhai, nuốt. Hoặc hòa nước quất mật ong với nước ấm uống ngày 3 đến 4 lần tùy thuộc vào ho nặng hay nhẹ. Hay có thể pha với nước trà nóng thành trà mật ong hương quất.

Mật ong hấp lá hẹ

- Lấy 3-5 nhánh lá hẹ, rửa sạch, để ráo nước, thái nhỏ, cho vào bát. Đổ mật ong ngập lá, trộn đều, đem hấp hoặc đun cách thủy cho tới khi lá hẹ nhừ. Hỗn hợp này để ấm rồi uống ngày 2-3 lần, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, khi uống cho thêm ít muối nữa. Khi uống không nên nuốt ngay mà ngậm trong miệng một thời gian ngắn để nước từ từ trôi qua cổ họng.

Rau diếp cá và nước vo gạo

- Chuẩn bị: Một nắm rau diếp cá, một nửa bát nước vo gạo đặc.

- Rau diếp cá rửa sạch, cho vào cối giã thật nhuyễn. Cho nước gạo cùng rau diếp cá vào đun sôi, rồi giảm lửa nhỏ. Sau đó, đun tiếp trong khoảng 20 – 30 phút, thỉnh thoảng đảo cho rau nhừ đều. Bắc ra, để nguội, lọc lấy nước uống. Có thể thêm chút đường cho dễ uống. Một ngày uống từ 2 - 4 lần, uống sau bữa ăn khoảng một giờ đồng hồ.

Hành tây và đường

- Chuẩn bị: Một củ hành tây, một muỗng cà phê đường.

- Rửa sạch hành tây và thái nhỏ bỏ vào bát. Sau đó cho 1 thìa cà phê đường trộn đều với hành tây đã chuẩn bị. Để như vậy trong khoảng 1 tiếng rồi cho vào máy xay hoặc cũng có thể giã nhuyễn cho tới khi nát ra nước, lọc lấy nước và bỏ bã. Uống nước này ngày 3 lần, chia đều sáng, trưa, tối. Mỗi lần uống 1 thìa cà phê nhỏ, uống liên tục trong vài ngày cho tới khi những cơn ho biến mất.

Ngoài ra, có thể lấy nước ép hành tây trộn với mật ong nguyên chất để trị ho hiệu quả. Với bài thuốc này có thể uống 3-4 thìa cà phê mỗi ngày, giúp tiêu đờm và ngăn chặn tạo đờm trong họng. Bài thuốc này cũng có thể sử dụng để chống lại bệnh cảm lạnh thông thường cũng rất hiệu quả.

Phật thủ trộn mạch nha

- Chuẩn bị: Một quả phật thủ và mạch nha.

- Quả phật thủ ngâm với nước muối, rửa sạch vỏ bên ngoài, gọt thành từng miếng mỏng từ vỏ vào đến hết ruột rồi trộn với mạch nha, cho vào hấp cách thủy (hoặc hấp nồi cơm) từ 30 đến 45 phút. Lấy ra để nguội cho vào tủ lạnh dùng dần. Mỗi tối trước khi đi ngủ lấy ra 10ml vào chén con rồi ngâm vào bát nước nóng cho ấm rồi uống. Có thể pha thêm vào một chút nước lọc cho dễ uống.

Húng chanh

- Chữa ho đờm thông thường: Rửa sạch 15-16 lá húng chanh, 4-5 quả quất xanh, xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Thêm đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút, uống liên tục 1-2 lần mỗi ngày đến khi hết ho.

- Chữa ho nhiệt, viêm họng, khàn tiếng: Rửa sạch và thái nhỏ 20g lá húng chanh tươi. Giã dập lá húng chanh với 20g đường phèn, sau đó trộn với 10ml nước sôi để cho ngấm, rồi gạn lấy nước uống ngày 2 lần.

Nghệ tươi

- Chuẩn bị: Củ nghệ tươi gọt vỏ, chanh tươi gọt vỏ bằng với lượng nghệ (chừng 6-7 lát), củ gừng tươi bằng 1/2 lượng nghệ. 

- Thái lát mỏng cả 3 loại nguyên liệu, cho cả vào tô hay chén cùng một ít nước chín và 2 thìa mật ong (hoặc 2 thìa đường phèn), đem chưng cách thủy, dùng nước chưng này để chữa ho.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên