24/08/2016 16:49 GMT+7

​Người thừa cân có thể bị mắc các chứng bệnh gì?

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Các nghiên cứu chỉ ra rằng người thừa cân thường dễ bị mắc các bệnh ung thư, bệnh tim và chứng trầm cảm.

Người béo phì dễ mắc chứng trầm cảm

Các nhà nghiên cứu Mỹ mới đây phát hiện ra rằng những người béo phì thường không có cảm giác hạnh phúc. Béo phì, trầm cảm và các chứng bệnh rối loạn tâm lý khác có liên quan chặt chẽ đến nhau.

Các nghiên cứu cũng chưa dám khẳng định chắc chắn việc thừa cân là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng này, hay các triệu chứng này gây ra bệnh béo phì.

Các chuyên gia thuộc tổ chức y tế của Seattle, Mỹ tổ chức một cuộc điều tra với hơn 9000 người trưởng thành và phát hiện ra rằng những người thừa cân thường bị trầm cảm, rối loạn tâm lý và thường âu lo nhiều hơn so với những người có cân nặng bình thường. Tuy nhiên, những người béo phì có tỷ lệ sử dụng ma túy và đồ uống có cồn thấp hơn người gầy 25%.

Một nghiên cứu được công bố trên "Archives of General Psychiatry" cho thấy cách nghĩ những người béo phì thường vui vẻ chỉ là trí tưởng tượng của con người. Bởi vậy khi điều trị cho các bệnh nhân thừa cân, các bác sĩ nên chú ý đến việc liệu bệnh nhân này có bị trầm cảm hay không.

Người béo phì và bệnh ung thư

Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư tuyến tụy, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tử cung, ung thư thận vào thời kỳ mãn kinh. Duy trì trọng lượng cơ thể bình thường, hoạt động phù hợp, chế độ ăn uống cân bằng các loại thực phẩm thực vật chính là phương pháp hiệu quả để phòng chống và kiểm soát bệnh ung thư.

Mối liên quan giữa béo phì và bệnh tim

Các chuyên gia tìm ra vô vàn dẫn chứng để chứng minh mối liên quan giữa béo phì và bệnh tim. Thừa cân, số lượng tế bào mỡ không thay đổi, nhưng mỗi tế bào là lớn hơn. Nói cách khác, các tế bào mỡ tự trở nên phì ra. Khi các tế bào này phình ra, insulin sẽ rất khó để hấp thụ đến các tế bào. Do đó khi thừa cân, đường trong máu và nồng độ chất béo tăng cao hơn bình thường. Insulin mất nhiều thời gian để mở các tế bào.

Điều này dẫn đến các phản ứng bất lợi khác trong máu và đó là tín hiệu của bệnh tiểu đường loại hai, thông thường điều này chỉ có bác sĩ chú ý đến.

Khi Insulin không thể phát huy tác dụng thì việc lưu trữ lượng mỡ sẽ mất nhiều thời gian. Do sự chậm trễ này nên các axit béo tồn tại nhiều trong gan. Theo đó, cơ quan này sẽ phát tán các hạt tích tụ chất béo và cholesterol đến tim mạch. Đây chính là nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim trong tương lai.

Đây là mối quan hệ giữa béo phì và bệnh tim. Sự nguy hiểm không nằm trong carbohydrate hay bản thân đường, nhưng sẽ ảnh hưởng đến khả năng xử lý các chất béo của cơ thể.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên