19/08/2017 15:03 GMT+7

​Để cha mẹ yên tâm khi cho con đi chích ngừa

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Chích ngừa sẽ giúp trẻ miễn dịch trước nhiều loại bệnh nguy hiểm và giảm nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng.

Tuy nhiên không phải cha mẹ nào cũng tự nguyện đưa con đi chích ngừa, bởi lo sợ những tai biến có thể xảy ra cho con sau khi tiêm chủng. Để giải tỏa nỗi lo lắng của cha mẹ và để trẻ an toàn khi chích ngừa, cha mẹ nên tìm hiểu và chuẩn bị kỹ các tình huống sau đây.

Trước một ngày chích ngừa

Một ngày trước khi đưa trẻ đi chích ngừa theo lịch hẹn, cha mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của bé: đảm bảo trẻ không bị sốt, không bị bệnh. Cần cho trẻ bú hoặc ăn trước khi chích ngừa 30 phút để tránh trường hợp trẻ bị đói. Cho bé đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc.

Trong trường hợp bé có bị sốt hoặc bé dưới 2,5kg thì phải nói rõ các triệu chứng để bác sĩ thăm khám và quyết định xem bé có thể chích ngừa được không?

Đến ngày chích ngừa

Cha mẹ phải mang theo sổ tiêm chủng và phiếu tiêm chủng của bé. Sổ và phiếu tiêm chủng rất quan trọng vì trong sổ và phiếu sẽ ghi đầy đủ mũi tiêm mà trẻ đã được thực hiện trước đây. Có sổ tiêm chủng sẽ giúp cho bác sĩ khi tham vấn để hỗ trợ cha mẹ lựa chọn phương án tiêm chủng tối ưu cho trẻ tiêm nhắc, tiêm bù các mũi bỏ sót, tiêm thêm hoặc những mũi còn thiếu.

Khi đưa con đến điểm chích ngừa, trong khi chờ đến lượt con, cha mẹ cần tạo cho trẻ môi trường gần gũi, thân thiện như trò chuyện, vui đùa với trẻ, cho trẻ xem các tranh ảnh, phim hoạt hình để thu hút sự chú ý của trẻ nhằm giảm tâm lý lo âu, căng thẳng khi tiêm, tránh để trẻ nhìn thấy việc chích ngừa của trẻ khác để không ảnh hưởng đến tâm lý trẻ.

Khi đến lượt trẻ vào chích ngừa, cha mẹ cần thông báo với bác sĩ tình hình sức khỏe của bé như sau: bé sinh non hay đủ ngày, thiếu ký hay đủ ký khi sinh, tiền sử dị ứng, có phản ứng mạnh với lần tiêm trước hay không, nếu cảm thấy lo lắng, nên đề nghị cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe của bé trước khi tiêm.

30 phút quan trọng sau chích ngừa

Cha mẹ nên ở lại tại nơi chích ngừa 30 phút theo yêu cầu của nhân viên y tế. Bởi trong thời gian này, nếu trẻ có xảy ra những sự cố sau tiêm ngừa, thì nhanh chóng thông báo cho bác sĩ để xử lý. Trong thời gian đó, cha mẹ nên trấn an trẻ, chơi cùng trẻ, đồng thời theo dõi xem trẻ có biểu hiện gì khác lạ như tím tái, khóc nhiều, ngưng thở… hay không? Nếu sau 30 phút, trẻ vẫn vui vẻ, bình thường, cha mẹ hãy yên tâm đưa con về nhà và tiếp tục ở bên trẻ thêm 24 giờ.

Theo dõi và chăm sóc trẻ tại nhà

Cha mẹ nên ở bên trẻ 24/24 giờ để chăm sóc và theo dõi trẻ sau chích ngừa. Những điều cha mẹ cần làm trong thời gian này là cho trẻ bú sữa mẹ hoặc uống thêm nước, chườm khăn thấm nước lạnh vào vị trí tiêm nếu có sưng đau.

Nếu trẻ có bị sốt trên 38,5 độ C, cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt, tiếp tục theo dõi và chăm sóc trẻ tại nhà. Tuy nhiên hãy đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay khi có các dấu hiệu sau đây: sốt cao trên 38,5 độ C, nổi ban, khóc quấy kéo dài, bỏ bú, bỏ ăn, co giật, tím tái.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: chích ngừa