24/07/2017 15:20 GMT+7

​Sinh hoạt tình dục của người bị tăng huyết áp

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Thừa Thiên - Huế
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Thừa Thiên - Huế

Tăng huyết áp là một bệnh lý trong đó trị số huyết áp lúc nghỉ cao hơn mức bình thường: tăng huyết áp tâm thu đơn thuần khi ≥ 140 mmHg, tăng huyết áp tâm trương đơn thuần khi ≥ 90 mmHg, hoặc tăng cả hai.

Ảnh hưởng của tăng huyết áp đến sinh hoạt tình dục

Khi điều trị tăng huyết áp ổn định thì ít ảnh hưởng tới chức năng tình dục. Tuy nhiên, những yếu tố nguy cơ của bệnh tăng huyết áp như: thừa cân, béo phì, lười vận động, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, căng thẳng thần kinh,... ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tình dục.

Tăng huyết áp và tim mạch nếu điều trị không ổn định, có thể xấu hơn khi giao hợp. Lúc giao hợp, nhịp tim tăng cao 180 lần/phút có thể xuất hiện ngoại tâm thu, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, rung thất,... dẫn đến tử vong đột ngột.

Huyết áp tăng cao lúc giao hợp có thể gây xuất huyết não nếu huyết áp không được điều trị ổn định.

Tình trạng mệt do vấn đề tim mạch làm cho đối tượng không đạt đến cực điểm trong quá trình giao hợp.

Ngoài ra, việc dùng thuốc điều trị tăng huyết áp có thể ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt tình dục ở cả 2 phái. Có khoảng 1/3 trường hợp dùng thuốc điều trị tăng huyết áp gây ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục. Ở nam có thể bị giảm ham muốn về tình dục. Ở nữ quá trình bôi trơn âm đạo bị giảm, cảm giác đau khó chịu lúc giao hợp thay đổi cảm giác lúc đạt cực khoái.

Các nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp như: ức chế men chuyển, chẹn beta, chẹn canxi, lợi tiểu đều có thể ảnh hưởng đến việc sinh hoạt tình dục như nhau, không có sự khác biệt theo một số công trình nghiên cứu.

Các thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ tình dục. Những người bị tăng huyết áp rất nặng, huyết áp trên 180 mmHg thì quan hệ tình dục có thể bị nguy hiểm vì huyết áp thường tăng rất cao ở thời điểm này và có thể gây ra các biến chứng tim mạch. Do vậy, bệnh nhân nên điều trị huyết áp ổn định trước khi quan hệ tình dục để tránh các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Một số biện pháp khắc phục

Những vấn đề nêu trên có thể làm cho người bệnh tăng huyết áp lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nhưng thực tế cho thấy trên 2/3 trường hợp dùng thuốc điều trị tăng huyết áp vẫn có sinh hoạt tình dục bình thường; nếu có vấn đề trắc trở chúng ta nên bình tĩnh giải quyết:

- Sự thông cảm, động viên an ủi bạn đời có tác dụng rất lớn.

- Thông báo mô tả cho bác sĩ điều trị biết ngay khi gặp trở ngại trong sinh hoạt tình dục.

- Áp dụng tốt việc điều trị tăng huyết áp không dùng thuốc bằng các biện pháp sau đây để giảm liều thuốc hay ngừng hẳn việc dùng thuốc là phương pháp tốt nhất. Các biện pháp này là:

1. Nếu bị béo phì, bạn nên áp dụng chế độ ăn giảm cân: ít đường, ít mỡ, nhiều chất đạm và chất xơ, rau quả, trái cây. Bạn cần hạn chế tối đa việc ăn ngọt và béo. Ngoài ra, bạn nên giảm bớt khẩu phần trong mỗi bữa ăn, không nên giảm bớt số bữa ăn hàng ngày. Không nên ăn quà bánh vặt.

2. Nên ăn lạt, tức là hạn chế ăn muối mỗi ngày. Bạn nên ăn không quá 1,5 muỗng cà phê muối mỗi ngày. Lượng muối này bao gồm cả lượng muối được nêm trong thức ăn và nước chấm.

3. Nên ăn chất đạm có nguồn gốc từ cá và thực vật hơn là các loại thịt heo, bò, dê,...

4. Không nên ăn quá ngọt ngay cả khi không bị đái tháo đường.

5. Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Tốt nhất là dùng dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu nành.

6. Nên ăn nhiều rau cải, trái cây để cung cấp nhiều chất khoáng, vitamin và chất xơ.

7. Ngừng hoặc hạn chế uống nhiều bia rượu. Trong trường hợp bắt buộc phải uống, bạn không nên uống quá 2 lon bia một ngày.

8. Cố gắng bỏ hút thuốc lá.

9. Giữ nếp sinh hoạt điều độ, ổn định. Tránh trạng thái căng thẳng, xúc động, lo âu.

10. Rèn luyện thân thể thường xuyên: tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày, không nên gắng sức.

11. Giữ nếp sống lành mạnh trong cuộc sống và sinh hoạt gia đình, vì trong sinh hoạt vợ chồng còn nhiều khía cạnh khác chứ không phải chỉ có vấn đề sinh hoạt tình dục.

12. Hoạt động tình dục ở mức độ vừa phải có thể coi như một động tác thể dục nhẹ nhàng đem lại lợi ích cho sức khỏe.

13. Những bệnh nhân có chỉ số huyết áp thường xuyên quá cao cần phải lưu ý điều trị cho ổn định rồi mới quan hệ để tránh tai biến.

14. Trong quá trình sinh hoạt tình dục, bệnh nhân tăng huyết áp có thể bị rối loạn cương dương do những thay đổi ở mạch máu hoặc tác dụng phụ của thuốc hạ áp. Vì vậy bệnh nhân nên cân nhắc và hỏi ý kiến bác sĩ để điều chỉnh về loại thuốc hay liều dùng cho phù hợp.

15. Cuối cùng, để có một đời sống tình dục lành mạnh không gây tổn hại cho sức khỏe, bệnh nhân tăng huyết áp hãy trao đổi cởi mở hơn về nhu cầu tình dục và các mối lo ngại với vợ hoặc chồng để cùng nhau đương đầu với bệnh tật. Sự gần gũi và thẳng thắn sẽ giúp cả hai sớm bắt đầu lại đời sống tình dục và có cảm giác dễ chịu.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Thừa Thiên - Huế
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tăng huyết áp

    Tin cùng chuyên mục