28/06/2017 15:55 GMT+7

​Chủ động để làm mẹ an toàn

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Bất kỳ người mẹ nào cũng mong muốn sinh con khỏe mạnh và thông minh nhưng muốn con khỏe mạnh và thông minh, ngay từ trước và trong khi mang thai, mỗi sản phụ cần trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức cũng như sức khỏe để làm mẹ an toàn.

Trong thời kỳ mang thai cần chủ động đi khám thai tại cơ sở y tế, ít nhất 3 lần vào các thời kỳ, như: ba tháng đầu là để xác định có thai hay không, thai đã vào tử cung chưa…; ba tháng giữa kiểm tra để biết thông tin về sự phát triển của thai nhi; ba tháng cuối nhằm để biết sự phát triển của thai, ngôi thai, rau thai, dự kiến ngày sinh, trọng lượng của bé khi ra đời cũng như tiên lượng về cuộc sinh sắp tới.

Tuy nhiên, trong thời kỳ cuối của thai kỳ tốt nhất cần khám thai theo lịch hẹn của bác sĩ để nhằm kịp thời phát hiện những bất thường hoặc dấu hiệu chuyển dạ.

Ngoài ra, trước khi sinh, bà mẹ cần vệ sinh thân thể và tầng sinh môn nhằm tránh nhiễm khuẩn, sinh hoạt tình dục phù hợp, chăm sóc và vệ sinh vú hàng ngày cũng như tập thể dục, lao động nhẹ nhàng để giúp cho sự phát triển của thai và sinh đẻ dễ dàng hơn, nhất là có một tinh thần thoải mái, vui vẻ, sẵn sàng cho cuộc “vượt cạn” an toàn.

Khi có các dấu hiệu chuyển dạ, như: đau bụng cơn, có dịch hồng ở âm đạo, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để cuộc sinh diễn ra an toàn. Không nên sinh tại nhà.

Trong trường hợp thai nhi có các dấu hiệu già tháng, đa thai, đa ối, thiếu ối rau tiền đạo, ngôi bất thường hoặc mẹ có tiền sử mổ lấy thai, mẹ bị bệnh tim mạch, huyết áp cao, hen phế quản… sẽ được các bác sĩ xử trí kịp thời hoặc chỉ định chuyển tuyến cấp cứu.

Việc chăm sóc sau sinh cũng đóng vai trò rất quan trọng, đây là giai đoạn chăm sóc nhằm giúp cơ thể sản phụ phục hồi sức khỏe trở lại. Do đó, cần theo dõi sản dịch ra quá nhiều hay quá ít, thường thì sau khi sổ nhau sản dịch ra nhiều và giảm dần, và sẽ hết sau 3 tuần.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý, khi xảy ra một trong những hiện tượng như: ngất xỉu, ra nhiều máu đỏ tươi kèm máu cục, đau bụng dữ dội, sản dịch hôi, vết mổ sưng đau rỉ máu… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Bên cạnh đó, ngay sau sinh, cần cho trẻ bú mẹ càng sớm càng tốt bởi phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ tốt cho sản phụ mà còn tốt cho cả em bé, cho trẻ bú mẹ vừa giúp cơ thể mẹ nhanh chóng bình phục vừa giúp trẻ có sức đề kháng tốt.

Các bác sĩ sản khoa cũng khuyến cáo, sau sinh từ 1 đến 2 ngày, bà mẹ có thể tắm gội bình thường bằng nước ấm ở nơi kín gió, không nên ngâm mình trong nước.

Đối với chế độ dinh dưỡng, không ăn uống kiêng khem mà cần nghỉ ngơi đầy đủ, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thực phẩm giàu đạm, chất xơ, uống nhiều nước để tăng lượng sữa cho con bú, đảm bảo mẹ khỏe, con khỏe, gia đình hạnh phúc.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: mang thai thai phụ