07/06/2017 18:00 GMT+7

​Thận trọng khi sử dụng tai nghe

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Việc thường xuyên nghe nhạc, chơi game... với cường độ âm thanh dồn dập rất dễ bị điếc sớm do tế bào lông ở tai trong bị tổn thương.

Tại các quán internet, hàng ngày, nhiều thanh thiếu niên chơi game hàng giờ đồng hồ đeo tai nghe (headphone) và bật âm thanh hết cỡ để nghe tiếng động âm thanh trong game phát ra. 

Hay trên đường cũng có thể bắt gặp hình ảnh học sinh, sinh viên vừa đạp xe, đi xe máy, ngồi xe buýt vừa nghe nhạc, học tiếng anh bằng những chiếc tai nghe. Thậm chí, khi ở nhà, những chiếc tai nghe này cũng luôn gắn chặt trên tai các cô cậu học trò, sinh viên, ngay cả khi ăn, lúc làm bài tập và khi đã lên giường ngủ. Việc đeo tai nghe để tránh làm phiền người khác nhưng không đúng cách lại có hại cho chính người sử dụng tai nghe về sau.

Tai trong là cơ quan chính tiếp nhận âm thanh, còn tai ngoài và tai giữa chủ yếu để dẫn truyền âm thanh. Tai trong bao gồm ốc tai và thần kinh sau ốc tai dẫn đến thân não và vỏ não thính giác. Cấu trúc ốc tai có hệ thống tế bào lông để nhận âm thanh và chuyển tín hiệu âm thanh thành tín hiệu điện, sau đó tín hiệu điện này sẽ truyền vào dây thần kinh thính giác để đi vào thân não và vỏ não thính giác. Đây là bộ phận quan trọng nhất để nhận âm thanh.

Trong cấu trúc tai người, tế bào lông ở tai trong (khoảng 16.000 tế bào) là bộ phận quan trọng nhất để nhận, truyền tín hiệu âm thanh vào não. Tế bào lông rất dễ bị tổn thương nếu chịu tác động bởi âm thanh kéo dài với cường độ quá lớn. Việc thường xuyên nghe nhạc, chơi game... với cường độ âm thanh dồn dập rất dễ bị điếc sớm do tế bào lông bị tổn thương. Chưa kể, về lâu dài còn dẫn đến rối loạn thần kinh như suy nhược, trầm cảm, mất ngủ... do não bị tác động mạnh. Thông thường, tai người có thể tiếp nhận được cường độ âm thanh tối đa 90 decibel (đơn vị đo cường độ của âm thanh, viết tắt dB). Nếu có tác động âm thanh lớn đột ngột từ 120 dB đến 140 dB thì tai có thể bị điếc ngay lập tức.

Vì vậy, nên nghe nhạc, học tập bằng loa ngoài. Nếu cần dùng tai nghe thì không nên vặn volume quá lớn. Không nên nghe trong môi trường quá ồn ào vì người nghe phải điều chỉnh âm thanh lớn hơn. Người có bệnh về tai ngoài, tai giữa không nên đeo tai nghe lâu dài vì làm cho bệnh ở tai dễ tái phát. Chỉ nên đeo tai nghe khoảng dưới 2 giờ/ngày, đặc biệt lưu ý không nghe bằng tai nghe khi ngủ. Khi thấy có biểu hiện ù tai, nghe kém, chóng mặt, nhức đầu, hoa mắt… nên đi đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Tai - Mũi - Họng với các trang thiết bị đo thính lực để khám và được hướng dẫn điều trị hiệu quả.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên