27/03/2017 12:00 GMT+7

​Cháy nắng: sơ cứu và phục hồi

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Cháy nắng là do ánh nắng tác động lên một vùng da lớn trên cơ thể. Dấu hiệu và triệu chứng của cháy nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ phơi nắng, có biểu hiện đau rát, đỏ, sưng và đôi khi phồng rộp da lên.

Ngoài ra, người cháy nắng có thể kèm theo cả đau đầu, sốt và mệt mỏi.

Sơ cứu khi bị cháy nắng

- Tắm trong bồn nước mát, hoặc dưới vòi hoa sen, hoặc lau người bằng khăn tắm sạch được làm ẩm bằng nước mát.

- Dùng kem dưỡng ẩm, nước thơm hoặc kem aloe vera, hoặc kem hydrocortisone liều thấp để giảm đau trong một số trường hợp.

- Không làm vỡ các phỏng rộp nhỏ (phỏng rộp không lớn hơn móng tay nhỏ của bạn). Nếu phỏng rộp vỡ, làm sạch một cách nhẹ nhàng bằng xà phòng nhẹ và nước, bôi mỡ kháng sinh và che phủ tổn thương bằng miếng băng gạc không dính.

- Nếu cần, có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau.

- Không sử dụng dầu, bơ, lòng trắng trứng hay các thuốc khác lên vùng da bị cháy nắng, chúng sẽ làm chậm quá trình hồi phục.

Đi khám bác sĩ nếu bạn có những phỏng rộp lớn. Phỏng rộp lớn tốt nhất nên được loại bỏ, vì chúng sẽ rất khó liền lại trên da. Bạn cũng nên đi khám bác sĩ nếu có các biến chứng tức thì như đau kinh khủng, đau đầu, lú lẫn, buồn nôn hoặc ớn lạnh. Nếu tình trạng không nghiêm trọng, bạn có thể áp dụng những biện pháp sau đây để hạn chế phần nào sự khó chịu do hiện tượng bỏng nắng mang lại:

- Khi thấy da bắt đầu có hiện tượng ửng đỏ, có cảm giác nóng và đau rát khi chạm vào thì nghĩa là bạn đã bị bỏng nắng. Khi đó, tốt nhất bạn nên tránh các hoạt động ngoài trời khi còn nắng vì chúng có thể gây ra bỏng nắng ở cấp độ 2.

Vết cháy nắng khi ấy sẽ đau đớn nhiều hơn, mức độ tổn thương nhiều hơn và do đó sự phục hồi chắc chắn là khó khăn và cần nhiều thời gian hơn.

Một số thực phẩm hồi phục da cháy nắng

1. Lô hội

Lô hội là một trong những “người bạn” rất thân thiện với làn da. Với 95% thành phần là nước, lô hội sẽ giúp làn da phục hồi độ ẩm một cách nhanh chóng sau khi đi nắng. Cùng với đó, các chất có trong loại cây này sẽ có tác dụng làm trắng da, đồng thời còn kháng viêm và chống lại quá trình oxy hóa. Cách tốt nhất khi dùng lô hội là dưỡng da bằng lô hội tươi, tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng gel lô hội.

2. Dấm

Bạn dùng dấm trắng hoặc dấm táo đắp nhẹ lên vùng da đang bị tổn thương bằng một chiếc khăn hoặc cho vào chai xịt rồi phun trực tiếp lên vùng da đó. Hay cách đơn giản nhất là bạn hãy thêm 2-3 chén dấm vào nước ấm và tắm.

3. Trà

Với axit tannic trà có thể làm dịu da một cách nhanh chóng. Bạn hãy pha một ấm trà thật đặc rồi để lạnh. Dùng trà đó phun hoặc thoa trực tiếp bằng khăn đã thấm nước trà lên da bị tổn thương. Hay bạn cũng có thể thả 4-6 túi trà vào nước rồi tắm.

4. Yến mạch

Bạn có 2 cách để chữa cháy nắng với yến mạch. Bạn pha 2 chén yến mạch với nước mát và ngâm mình vào đó khoảng 30 phút, hay cách hai là bạn trộn yến mạch với lòng trắng trứng rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương vì cháy nắng. Khi hỗn hợp khô bạn hãy rửa sạch bằng nước mát.

5. Bột ngô

Với bột ngô thì bạn có khá nhiều cách khác nhau để phục hồi vùng da cháy nắng. Bạn có thể hòa tan nửa chén bột ngô với nửa chén bột nổi vào nước rồi ngâm mình trong nước khoảng 30 phút sẽ giúp làn da đỡ bỏng rát, hay bạn pha bột ngô với nước tạo thành hỗn hợp sệt rồi thoa lên da cho đến khi khô, hoặc hòa tan bột ngô vào nước rồi xịt lên da. Cách đơn giản nhất là thoa bột ngô lên da như dùng phấn rôm sau khi đã tắm bằng nước mát.

6. Sữa

Sữa rất tốt cho việc phục hồi vùng da bị cháy nắng, vì vậy bạn hãy dùng một chiếc khăn thấm sữa rồi đắp lên da hay tắm trực tiếp bằng sữa. Thoa trực tiếp sữa chua trắng lên vùng da bị cháy nắng cũng là một liệu pháp tốt để điều trị vết cháy nắng.

7. Mật ong

Với mật thì bạn có thể trực tiếp thoa lên da hay pha với nước chanh theo tỉ lệ 80/20. Hoặc bạn có thể trộn mật ong với sữa (50/50) rồi bôi lên vùng da tổn thương, với cách này không chỉ da hết đau rát mà còn phục hồi rất nhanh.

8. Cà chua

Với tỉ lệ 1:1 giữa cà chua và sữa (buttermilk) thì vùng da bị cháy nắng của bạn được phục hồi rõ rệt. Hay bạn có thể dùng cà chua để chà sát lên vùng da bị cháy nắng hoặc tắm bằng nước mát có pha 2 chén nước ép cà chua.

9. Dưa chuột

Xay nhỏ dưa chuột, trộn với sữa tươi rồi đắp trực tiếp lên da, vùng da cháy nắng sẽ dịu đi và không còn đau rát. Hay đơn giản nhất là bạn hãy thái lát dưa chuột rồi đắp lên vùng da bị tổn thương.

10. Khoai tây

Khoai tây cũng có khả năng phục hồi làn da cháy nắng rất hiệu quả. Ngoài tác dụng như một chất tẩy trắng tự nhiên, giúp xua tan các vết đen do ánh nắng, axit pantothenic và các vitamin nhóm B có trong loại củ này còn giúp làm mềm da, thúc đẩy sự tái tạo các tế bào mới. Bạn có thể sử dụng khoai tây để chữa trị cho vùng da cháy nắng bằng cách luộc chín, nghiền mịn, trộn với lòng đỏ trứng gà hoặc nước chanh để dưỡng da.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên