14/11/2016 16:17 GMT+7

​Người già cần lưu ý khi tập thể dục quá sớm vào mùa đông

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Việc duy trì chế độ luyện tập thể dục đều đặn là rất tốt vì giúp cơ thể phòng tránh bệnh tật nói chung cũng như những căn bệnh dễ phát vào mùa đông.

Đối với thanh niên, việc thức dậy quá sớm để tập thể dục ngoài trời trong mùa đông thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng đối với những người tuổi trung niên, tuổi già, việc vẫn giữ thói quen ra ngoài tập thể dục vào sáng sớm giống như mùa hè trong khi không mặc đủ ấm là hết sức nguy hiểm. 

Nhiệt độ lúc ngủ và lúc tập thể dục trong mùa đông thường chênh lệch rất lớn. Lúc đang ngủ, cơ thể được sưởi ấm và mạch máu đang giãn nở hết sức. Việc tập thể dục quá sớm có thể khiến cơ thể gặp lạnh đột ngột làm mạch máu co lại và tăng trương lực quá mức. Sự co mạch máu quá mức sẽ làm liệt dây thần kinh số 7 khiến liệt một bên mặt.

Liệt dây thần kinh số 7 có thể xảy ra ở bên phải hoặc bên trái. Biểu hiện đặc trưng của liệt dây thần kinh số 7 là mắt nhắm không kín, miệng méo cùng bên với mắt, nhân trung lệch, các nếp tự nhiên như nếp nhăn, rãnh mũi má bị mờ hoặc mất... Điều này khiến người bệnh cười nói khó, đánh răng súc miệng nước trào ra một bên mép. Đặc biệt, sự mất cân xứng ở mặt càng rõ khi bệnh nhân chủ động cười, mồm méo lệch sang bên lành. Ngoài ra, còn một số triệu chứng khác ít gặp hơn như cảm giác tê một bên mặt, mất vị giác ở 2/3 trước lưỡi, khô mắt do không tiết nước mắt hoặc tăng tiết nước mắt làm nước mắt chảy giàn giụa, nhất là trong hoặc ngay sau bữa ăn. 

Liệt dây thần kinh số 7 do lạnh nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ phục hồi nhanh. Tuy nhiên, nếu chẩn đoán và điều trị sai, có thể gây biến chứng và di chứng như viêm loét giác mạc (do mắt nhắm không khép kín dễ bị gió bụi bẩn bám vào gây nhiễm trùng), co giật cơ mặt (do hồi phục thần kinh không hoàn toàn) hoặc co cứng nửa mặt (do dây thần kinh thoái hóa).

Các phương pháp điều trị bao gồm nội khoa, châm cứu, điện châm… Phương pháp châm cứu là phương pháp chữa trị nhanh và đạt hiệu quả tốt. Thời gian châm cứu chữa trị tùy theo sức khỏe, tuổi tác, tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân. Có thể trong khoảng 1 tuần đối với những bệnh nhân nhẹ. Từ 4 đến 8 tuần đối với bệnh nhân tình trạng bệnh nặng hơn hoặc có kèm theo các bệnh lý khác như: đái tháo đường, tim mạch, cao huyết áp. 

Khi bị liệt dây thần kinh số 7, cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán chính xác và loại trừ một số bệnh nguy hiểm khác cũng gây liệt mặt như chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não, u não... 

Ngoài tuân thủ chặt chẽ phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định, cần phối hợp tập vận động xoa bóp cơ mặt hằng ngày, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 4 đến 5 phút. Xoa từ cằm lên trán nhằm tăng cường tuần hoàn chống sự co cứng cơ mặt. Trong ăn uống, cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để mau chóng phục hồi, ăn nhiều trái cây, rau củ. Đặc biệt, không nên để cơ thể nhiễm lạnh.

Vì vậy, tốt nhất không nên tập thể dục quá sớm, khi thời tiết giá rét và đang nhiều sương. Nên tập khi bắt đầu có ánh nắng mặt trời hoặc tốt nhất là chuyển sang buổi chiều. Trước khi tập thể dục, phải thực hiện khởi động kỹ nhằm giúp cơ thể kịp thích nghi, giúp tiết ra chất nhầy ở khớp, có tác dụng giảm chấn thương, không bị căng cơ đột ngột, đau khớp, trật khớp. Mặc quần áo ấm khi đi tập thể dục, dùng mũ và quấn khăn che cổ để giữ ấm. Khi cơ thể nóng lên và nhiệt độ ngoài trời tăng có thể cởi bớt quần áo ra. Thời gian tập tùy theo sức khỏe của từng người. Tuy nhiên, khi cảm thấy vừa đủ mệt thì nên dừng. Kéo dài thời gian tập quá sức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, sức đề kháng của cơ thể giảm trong khi thời tiết lại lạnh và dễ bị cảm lạnh.

Lưu ý, những ngày thời tiết gió to, lạnh và âm u không nên tập thể dục ngoài trời, có thể tập các bài tập nhẹ nhàng ở nhà. Đối với người trung niên và người già, đặc biệt là những người mắc các chứng bệnh về tim mạch hay mạch máu não, bệnh lý phổi, phế quản, bệnh lý khớp… càng cần tránh thể dục lâu vào buổi sáng sớm.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên