04/11/2016 15:25 GMT+7

​Cách ăn uống phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đà Nẵng
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đà Nẵng

Nguyên nhân dẫn đến số lượng người mắc bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng một phần là do thói quen ăn uống không hợp lý, sử dụng thực phẩm nhiều chất béo, thức ăn nhanh, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc, lạm dụng rượu bia...

Bệnh đái tháo đường là căn bệnh mãn tính và hết sức nguy hiểm nếu để xảy ra biến chứng. Vì vậy, mọi người cần phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý sau:

1. Không nên bỏ bữa sáng

Rất nhiều người nghĩ rằng bỏ qua bữa ăn sáng sẽ giúp bản thân họ phòng ngừa bệnh đái tháo đường và béo phì. Tuy nhiên, thực tế là những người ăn bữa sáng nhẹ ít có khả năng mắc bệnh đái tháo đường hơn những người bỏ bữa ăn sáng. 

Bởi vậy, nếu muốn ngăn ngừa khả năng mắc bệnh đái tháo đường, bạn chỉ cần tránh những thực phẩm giàu carbohydrates và tránh ăn quá nhiều dầu/mỡ trong bữa ăn sáng.

2. Giảm khẩu phần ăn

Để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, hãy giảm ăn nhiều thịt, đặc biệt là những loại thịt đỏ; nên hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh, uống nước ngọt, đồ chiên rán và các   loại thức ăn chế biến… 

Bạn cũng không nên ăn vặt trong khi nấu ăn hoặc khi dọn dẹp nhà cửa và nhất là ăn khuya.

3. Ăn nhiều salad, rau xanh, hoa quả

Để bảo vệ sức khỏe của mình và tránh mắc phải bệnh đái tháo đường, bạn có thể làm các loại salad khác nhau và thưởng thức nó trước khi ăn các món ăn chính trong bữa ăn. Bạn có thể ăn các món rau trộn trong bữa trưa hoặc tối. Bên cạnh đó, cũng nên bổ sung trái cây tươi thuộc họ cam quýt, táo, đào, dưa hấu… trong chế độ ăn uống của mình. Ăn hoa quả, rau xanh trước bữa ăn hàng ngày sẽ giúp kiểm soát lượng dầu mỡ, đường trong máu.

4. Uống nhiều nước mỗi ngày

Theo các nhà nghiên cứu, cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường là phải uống nhiều nước và chia làm nhiều lần trong ngày. Lượng nước trung bình mà cơ thể cần mỗi ngày là khoảng 8 ly nước. 

Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo,  không nên dùng các loại nước ngọt thay cho loại nước uống thông thường, bởi chúng dễ gây béo phì và mất kiểm soát lượng đường trong máu.

5. Ăn các loại ngũ cốc

Ăn nhiều ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt như: lúa mì, gạo nâu, yến  mạch… không chỉ giúp bạn có một thân hình đẹp mà nó còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và đột quỵ. Do đó, bạn có thể thay thế các loại thực phẩm bằng việc ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt để ngăn chặn bệnh đái tháo đường và đảm bảo sức khỏe.

6. Uống cà phê

Một số nghiên cứu cho thấy, cà phê hoặc đúng hơn là caffeine có thể ngăn ngừa bệnh đái tháo đường một cách an toàn. Chúng ta nên uống đều đặn mỗi sáng 1 ly cà phê để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Ăn uống hợp lý là cách đơn giản nhất giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường hiệu quả. Hãy tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đà Nẵng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đái tháo đường