24/07/2017 19:53 GMT+7

70% mẫu nước dùng để lọc thận không đạt tiêu chuẩn

L.ANH
L.ANH

TTO - Các mẫu nước đầu nguồn để sử dụng lọc máu cho bệnh nhân tại nhiều bệnh viện phần lớn không đạt tiêu chuẩn.

Đây là kết quả từ việc xét nghiệm 41 mẫu nước của 25 bệnh viện có khoa/cơ sở lọc máu cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Các mẫu này được gửi về Viện Y học lao động và vệ sinh môi trường để xét nghiệm miễn phí sau khi xảy ra vụ tai biến chạy thận tại Hòa Bình làm 8 bệnh nhân tử vong hôm 29-5. Số lượng này là khá nhỏ so với tổng số bệnh viện có khoa/cơ sở lọc máu cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo trên cả nước.

Việc xét nghiệm được tiến hành đối với nước đầu nguồn, nước RO (tiêu chuẩn gần tương đương nước cất, sử dụng để lọc máu cho bệnh nhân) và nước sau rửa quả lọc của bệnh nhân chạy thận nhân tạo.

Kết quả cho thấy trong số các mẫu nước đầu nguồn, có 22/31 mẫu (tỉ lệ 70%) không đạt các tiêu chuẩn về độ pH, độ đục, chỉ tiêu Coliform, e.coli...

Về các mẫu nước RO, có khoảng 60% số mẫu không đạt về chỉ tiêu nội độc tố, trong khi tùy từng cơ địa bệnh nhân lọc máu, chỉ tiêu nội độc tố cao quá ngưỡng có thể gây các biến chứng như giảm huyết áp, buồn nôn/nôn, sốt…

Các chuyên gia khuyến cáo cần đảm bảo chất lượng nước sử dụng cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, do đây là yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn trong lọc máu.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên