07/06/2017 08:00 GMT+7

​Báo động tỷ lệ người thành phố mắc bệnh trĩ

AN NHIÊN
AN NHIÊN

Theo nghiên cứu của Hội hậu môn, trực tràng Việt Nam, tỷ lệ mắc trĩ ở Việt Nam là 35 - 50%. Tỷ lệ nữ mắc trĩ nhiều hơn nam (chiếm 61%).

Tuổi trung bình của bệnh nhân là khoảng 45, tập trung ở thành phố và liên quan đến công việc. Bệnh trĩ là do căng giãn quá mức các tĩnh mạch ở vùng hậu môn, bệnh rất dễ tái phát, tĩnh mạch đã giãn rồi thì không hồi phục lại được.

Những lần tái phát về sau, tĩnh mạch càng giãn nhiều hơn khiến bệnh nặng hơn và nếu để lâu khiến cho từ trĩ độ 1 ban đầu có thể tiến triển thành trĩ độ 3, 4.

Khi búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài sẽ gây viêm, sưng phồng và đau đớn, thậm chí có biến chứng như tắc mạch, biến chứng nghẹt, nhiễm khuẩn… Nếu bị trĩ cấp độ 3 trở lên, bệnh nhân phải phẫu thuật để cắt bỏ.

TS Nguyễn Thị Quỹ, Phó Chủ tịch hội tiêu hóa Hà Nội cho biết, người dân tại thành phố thường ngồi nhiều, ít vận động, ăn ít chất xơ, uống ít nước, ít tập thể dục, uống bia rượu, ăn đồ ăn nhanh. Vì vậy, người dân thành thị dễ mắc bệnh trĩ.

Điều đáng báo động, là phần đông bệnh nhân chủ quan nghĩ bệnh không nguy hiểm, lại ở vùng kín nên ngại ngùng đi khám nhưng thực chất bệnh trĩ không đơn giản như mọi người nghĩ. 

Nhiều người lầm tưởng phẫu thuật có thể dứt điểm bệnh trĩ, chủ quan sau phẫu thuật không kiêng khem dẫn đến tái phát bệnh trĩ.

Theo PGS. TS Mai Tất Tố -Trường Đại học Dược Hà Nội, để ngăn ngừa bệnh trĩ thì ngoài những việc tránh những nguyên nhân kể trên, còn nên hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, các chất cay nóng như ớt, hạt tiêu, cần uống nhiều nước để chống táo bón, đảm bảo lượng nước uống nhiều hơn 2 lít/ngày.

Thêm nữa, khi mắc bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ cần có biện pháp điều trị dứt điểm bằng thuốc để tránh bị trĩ tái phát dẫn đến các cấp độ nặng hơn, rất dễ bị biến chứng nhiễm khuẩn, thậm chí phải phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.

“Người bệnh cần hiểu đúng về bệnh, càng điều trị sớm thì càng giảm hậu quả, thời gian điều trị nhanh và chi phí điều trị ít. Tốt nhất là khi mới bị trĩ giai đoạn nhẹ - giai đoạn 1 và 2, người bệnh cần điều trị dứt điểm bằng thuốc kèm chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh” - PGS. TS Mai Tất Tố khuyến cáo. 

Tottri là sản phẩm của Công ty cổ phần Traphaco, đã được sử dụng rất hiệu quả cho nhiều bệnh nhân trĩ cấp tính. Tottri vừa có tác dụng điều trị triệu chứng, vừa điều trị nguyên nhân. Các thành phần của Tottri bao gồm: sài hồ, thăng ma, đương qui, hoàng kỳ, trần bì… phối hợp với nhau có ưu điểm cầm máu, co búi trĩ nhanh, giảm đau rát, chống viêm nhiễm, làm sạch tổ chức hoại tử và sớm tái tạo tổ chức mới. 

Chỉ sau 7 - 10 ngày sử dụng, những triệu chứng chảy máu, sa búi trĩ, đau rát hậu môn của bệnh nhân trĩ cấp được thuyên giảm rõ rệt. Sau đợt cấp tính, nên tiếp tục sử dụng Tottri để ngăn ngừa trĩ tái phát, mỗi tháng uống 15 ngày tùy theo tình trạng có thể sử dụng trong khoảng 3 - 6 tháng. Tottri rất hiệu quả với bệnh nhân trĩ cấp độ 1, 2; sử dụng cho bệnh nhân sau phẫu thuật để ngăn ngừa trĩ tái phát. Với những trường hợp trĩ độ 3,4 cần tham khảo ý kiến bác sĩ kết hợp sử dụng Tottri với các phương pháp khác để tăng hiệu quả điều trị.

 

AN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên