27/03/2017 09:20 GMT+7

Hài hước cho đời thêm trẻ

PGS.TS.BS NHÀ VĂN , NGUYỄN HOÀI NAM , (ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM)
PGS.TS.BS NHÀ VĂN , NGUYỄN HOÀI NAM , (ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM)

TTO - PGS.TS.BS Hoài Nam đã có buổi trò chuyện với nghệ sĩ Thanh Bạch về vấn đề này.

Nụ cười giúp chúng ta có một sức khỏe tốt - Ảnh: NVCC
Nụ cười giúp chúng ta có một sức khỏe tốt - Ảnh: NVCC

* Thưa anh, ông bà ta xưa từng nói: Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ, việc này có đúng không? Hay chỉ là câu nói cho vui?

- Theo trải nghiệm của tôi, đúng là như vậy. Sự đúc kết những trải nghiệm của ông bà ta xưa - ngày nay những lợi ích này được chứng minh bằng khoa học, nếu áp dụng mỗi người sẽ có sự cảm nhận cụ thể, rõ ràng về lợi ích của nụ cười.

Dân gian có câu nói: Khóc hổ ngươi, cười ra nước mắt, nhằm mô tả những trường hợp bi hài của cuộc sống. Vui mà cười thì tốt hơn nhiều so với việc buồn mà vẫn phải cười. Một nụ cười - chỉ cần thế thôi là đời người thêm tươi trẻ và cũng là tâm nguyện của anh em nghệ sĩ mong muốn mang lại cho mọi người, chắc là các bác sĩ cũng mong muốn như vậy?

Bác sĩ mà mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người bệnh, gia đình người bệnh thì không có niềm vui nào vui hơn thế nữa.

* Theo anh, khả năng hài hước là khả năng trời cho mỗi người hay là do luyện tập mà có?

- Theo ý kiến tôi, hài hước phải là yếu tố bẩm sinh của mỗi con người. Vấn đề di truyền và gen rất quan trọng. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp do hoàn cảnh sống, môi trường làm việc và do luyện tập...

Một số người có khả năng hài hước và khả năng gây ra những tiếng cười sảng khoái cho những người khác. Họ truyền lửa cho cuộc sống, giúp cho cuộc sống đáng yêu, giá trị hơn vì ai cũng chỉ có một đời sống.

Nếu chúng ta không có khả năng hài hước thiên phú trời cho như các nghệ sĩ hài thì hãy tập cười, tập vui, tập rèn luyện mọi chuyện từ tiếng cười đến sức khỏe và lối sống văn minh hiện đại sao cho phù hợp với sự phát triển của xã hội. Đúng vậy không bác sĩ?

* Đúng vậy. Người ta thường nói người nào có khiếu hài hước, luôn yêu đời sẽ có một sức khỏe tốt, sống trường thọ, trẻ lâu?

- Điều này hoàn toàn chính xác. Mong ước có một sức khỏe tốt, một cuộc sống trường thọ là mong ước của tất cả mọi con người trên thế gian này. Hãy hài hước và vui vẻ sống. Nhờ đó mọi người sẽ truyền cho nhau nguồn năng lượng sống vô tận nhờ những tiếng cười sảng khoái và bất tận.

Hài hước ngoài việc giúp cho đời thêm tươi trẻ còn giúp chúng ta có một sức khỏe tốt, tăng cường hệ miễn dịch và kéo dài tuổi thọ.

PGS.TS.BS NHÀ VĂN , NGUYỄN HOÀI NAM , (ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên