04/02/2017 11:49 GMT+7

Chen nhau vào viện... dịp tết

LAN ANH - THÙY DƯƠNG
LAN ANH - THÙY DƯƠNG

TTO - Nhiều bệnh viện cho biết số người vào bệnh viện dịp tết năm nay cao hơn tết năm trước. Trong số gần 4.500 người vào viện vì lý do đánh nhau, có 550 người xác định nguyên nhân do rượu bia.

Một vụ tai nạn giao thông khiến một thanh niên nguy kịch ở H.Thới Lai, TP Cần Thơ trong đêm giao thừa - Ảnh: HỮU KHOA
Một vụ tai nạn giao thông khiến một thanh niên nguy kịch ở H.Thới Lai, TP Cần Thơ trong đêm giao thừa - Ảnh: HỮU KHOA

Các bệnh viện cũng điều trị cho trên 700 người bị ngộ độc rượu các loại. Ngày 2-2, theo số liệu thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy, số người nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy trong 7 ngày nghỉ tết năm 2017 từ 28 đến ngày mùng 5 tết là 1.541 người, tăng 143% so với năm 2016.

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết vào sáng 2-2, bệnh viện có 1.138 bệnh nhi điều trị nội trú trong khi những năm trước thời gian này chỉ có dưới 1.000 bệnh nhi nằm điều trị.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong 6 ngày tết (từ ngày 26-1 đến ngày 31-1) số người nhập viện điều trị nội trú tại 75 bệnh viện trong TP.HCM là 9.257 người, cao hơn cùng kỳ năm trước gần 1.200 người.

Tai nạn giao thông tăng, ngộ độc rượu nặng...

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, số người trung bình vào cấp cứu trong những ngày nghỉ tết là 303 người/ngày, tăng 15,7% so với năm 2016.

Số người bị tai nạn giao thông trung bình mỗi ngày nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy là 79 lượt người, tăng gần 24%. Có một trường hợp bị bắn ở Tây Ninh.

Ngày mùng 7 tết (3-2), Bệnh viện Việt Đức khá đông người bệnh nằm điều trị. Bà D.T.N. - 67 tuổi ở Bắc Ninh, bị ngã cầu thang hôm mùng 3 tết, được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh sang bệnh viện này - cho hay phòng bệnh của bà có 13 giường, mới vào năm mới đã nằm kín 13 người bệnh. Nhiều người nuôi bệnh nằm kín hành lang. “Mới đầu năm mà bệnh viện đã đông quá”- bà N. nói.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Nguyễn Đàm Chính (Trung tâm chống độc) cho biết mới đây bệnh viện tiếp nhận một ca ngộ độc rượu nặng làm một người nam 57 tuổi tử vong, những ngày giáp tết, có ngày có tới bốn người ở Hà Nội chết do methanol trong rượu.

“Chúng tôi đang lo ngại xu hướng này sẽ xuất hiện trở lại trong mùa lễ hội sau tết. Trước đây có tổng kết trong 2 năm có 30 ca ngộ độc methanol vào trung tâm, tức là một tháng thì ghi nhận trên một trường hợp, nhưng những tháng cuối năm 2016, đầu 2017 thì 1-2 tuần lại có một người ngộ độc methanol nặng vào trung tâm.

Ngộ độc methanol nếu có những biểu hiện “nhìn thấy” được như mắt nhìn mờ, khó thở, hôn mê thì đã ở tình trạng nặng, mà hôn mê thì rất khó cứu sống.

Còn nếu có biểu hiện mắt nhìn mờ, khó thở nhưng còn tỉnh, gọi hỏi được thì có thể cứu được, nhưng tổn thương mắt thì không hồi phục được”- bác sĩ Chính cho biết.

Lý giải về số người đến khám do bị ngộ độc thức ăn tăng hơn nhiều so với những ngày tết trong năm trước, thạc sĩ - bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho rằng có thể năm nay số người bị ngộ độc thức ăn có triệu chứng nặng hơn nên đã đến bệnh viện khám, điều trị và có thể do người dân có kiến thức về sức khỏe nhiều hơn.

Bỏng hai mắt do thuốc pháo

Đó là trường hợp của cháu M.D.H., 10 tuổi, ở Định Quán, Đồng Nai. Mẹ bé H. kể lại khoảng 17h mùng 4 tết, chị gọi con trai về tắm thì mãi mới thấy con chạy về và lấy hai tay che mắt.

Mới đầu chị tưởng con chị bị té vào đống cát nhưng khi nhìn kỹ thì thấy cháu bị bỏng hai bên mắt. Lúc đó, gia đình vội vàng đưa cháu đi bệnh viện.

Gia đình có hỏi những cháu đi chơi cùng với cháu H. vào chiều hôm đó thì được biết các cháu đã đi ra cánh đồng cỏ xa nhà và lượm cái gì đó lấy diêm đốt lên và bị bỏng.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Hải, khoa bỏng chỉnh hình Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết cháu H. được chẩn đoán bỏng mắt do thuốc pháo, cần theo dõi bỏng giác mạc.

Ngoài trường hợp bị bỏng hai mắt do thuốc pháo này, các bác sĩ ở khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng cho biết có những trường hợp trẻ nhỏ khoảng 6-7 tháng bị tai nạn giao thông khi đang được mẹ ngồi sau xe máy ẵm ngửa bé, còn ba ngồi trước chạy xe máy.

Trong ngày 28 tết, khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã cấp cứu cho một cháu bé bị gãy xương đùi, gãy xương cánh chậu, xuất huyết não... khi chỉ bị một va quẹt nhẹ từ một xe máy khác.

Các bác sĩ khuyên nếu các bậc cha mẹ chở trẻ ẵm ngửa ngồi sau xe máy trong lúc đi đường nên có đai để địu trẻ để lỡ có va quẹt thì trẻ cũng được cố định, chứ không bị rớt ra ngoài như em bé kể trên.

Ngày mùng 4 tết khoa bỏng chỉnh hình Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng tiếp nhận một bé gái ở huyện Cần Giờ, TP.HCM bị bỏng rải rác ở phần ngực, bụng.

Ba mẹ bé kể vừa đi xe máy về chưa kịp rút chìa khóa ra thì cháu bé vặn tay ga khiến xe bị đổ va vào nồi nước đang luộc hột vịt lộn ở gần đó làm bé bị phỏng.

160 người chết vì tai nạn giao thông

Theo tổng hợp của Bộ Y tế từ các cơ sở khám chữa bệnh toàn quốc, trong 6 ngày tết (tính đến ngày 1-2) có tới 160 người tử vong do tai nạn giao thông (số này bao gồm cả những người tử vong trước khi đến bệnh viện).

Số người bị tai nạn do pháo nổ tăng rất mạnh: có tới 150 người phải vào viện vì tai nạn pháo nổ trong dịp tết, tăng trên 50 người so với tết 2016.

Các bệnh viện cũng tiếp nhận điều trị những ca bệnh hi hữu như Bệnh viện E tiếp nhận một người ở Hà Nội uống nhầm rượu xoa bóp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang mổ cấp cứu thành công lấy con dao đâm xuyên gáy cho một nam thanh niên 19 tuổi.

LAN ANH - THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên