14/01/2017 09:05 GMT+7

Mang thai nên ăn trái cây gì?

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
BS HOÀNG XUÂN ĐẠI

TTO - Nên ăn: đu đủ chín, chuối chín, cam, quýt, bưởi; không nên ăn: nhãn, dứa, dưa hấu.

Phụ nữ khi mang thai rất nên ăn đu đủ chín - Ảnh: TL
Phụ nữ khi mang thai rất nên ăn đu đủ chín - Ảnh: TL

* Đu đủ chín chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C, canxi, sắt... lại không có tinh bột, giúp giảm thiểu các triệu chứng táo bón, ợ nóng, cung cấp dưỡng chất cho thai phụ và thai nhi mà không khiến mẹ bầu tăng cân nhanh. Đu đủ chín còn có tác dụng ổn định nhịp tim và huyết áp, rất tốt cho phụ nữ mang thai.

* Chuối chín là loại quả có hàm lượng kali cao giúp giảm phù nề cho phụ nữ mang thai. Chuối còn chứa nhiều loại đường tự nhiên, khoáng chất và vitamin tốt cho phụ nữ mang thai, có khả năng hạn chế ốm nghén, ổn định đường huyết, giảm tình trạng chuột rút và táo bón. Đặc biệt trong chuối có thành phần giúp não sản xuất một loại hoạt chất có tính an thần, từ đó giúp chị em đẩy lùi tình trạng stress và trầm cảm khi mang thai. Mẹ bầu nên lưu ý không ăn chuối khi đói vì sẽ làm phá hủy sự cân bằng magiê và canxi trong máu, gây ảnh hưởng xấu tới tim mạch.

* Cam, quýt, bưởi do có hàm lượng vitamin C, axit folic và các khoáng chất cao, có tác dụng giải độc, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch cho phụ nữ mang thai, hạn chế triệu chứng buồn nôn, tiết nước bọt và thèm ăn không ngừng ở chị em bầu. Các loại trái cây này còn chứa nhiều chất xơ giúp cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai.

Không nên ăn

* Nhãn là loại quả ăn vào làm cho cơ thể bị nóng. Phụ nữ mang thai thường có thân nhiệt cao với các hiện tượng như táo bón, miệng đắng, họng rát, đặc biệt trong tam cá nguyệt đầu và tam cá nguyệt thứ hai. Trong khi đó, nhãn lại có tính nóng, phụ nữ mang thai ăn vào sẽ khiến nhiệt độ cơ thể càng tăng, dễ dẫn đến khí huyết không điều hòa, đầy hơi, dễ dẫn đến động thai, sinh non, sẩy thai.

* Dứa: trong dứa có chứa bromelain là hoạt chất có khả năng làm mềm và gây co thắt tử cung làm tăng nguy cơ sẩy thai, đặc biệt dứa xanh chứa hàm lượng bromelain cao hơn cả. Phụ nữ mang thai cần tránh ăn dứa hoặc uống nước ép dứa trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Ở các giai đoạn tiếp theo, chị em có thể ăn dứa với lượng vừa phải hoặc chế biến dứa với các món ăn được nấu chín.

* Dưa hấu ướp lạnh là món ăn ngọt mát được ưa chuộng nhiều ở xứ nóng nhưng thật ra lại không hề tốt cho mẹ bầu. Dưa hấu có tính hàn nên dễ gây đau bụng, tiêu chảy cho phụ nữ mang thai vốn có đường tiêu hóa đang nhạy cảm.

BS HOÀNG XUÂN ĐẠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên