29/09/2016 15:52 GMT+7

​Hãy uống axít folic trước khi bạn mang thai

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Axít folic là vitamin B cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của mọi tế bào trong cơ thể.

Trong đó, axít folic giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh khi được sử dụng trước lúc có thai và trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, thường là trước khi một phụ nữ biết mình có thai. Mọi phụ nữ đều nên dùng axít folic, ngay cả khi không có ý định có thai. Việc tất cả phụ nữ uống axít folic hàng ngày là rất quan trọng.

Mỗi năm ở Mỹ có khoảng 3.000 thai kỳ bị ảnh hưởng bởi dị tật ống thần kinh. Nếu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản uống 400 microgam axít folic mỗi ngày trước khi mang thai và trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể giúp làm giảm 70% nguy cơ dị tật bẩm sinh trên não và tủy sống được gọi là dị tật ống thần kinh.

Một số nghiên cứu cho thấy axít folic cũng có thể ngăn ngừa dị tật tim ở đứa trẻ và các dị tật bẩm sinh về miệng là hở môi và vòm miệng.

Trước khi có thai, hãy uống một viên đa sinh tố có chứa 400 microgam axít folic mỗi ngày như một phần của việc ăn uống lành mạnh. Phần lớn các sản phẩm đa sinh tố có lượng axít folic như vậy, nhưng để chắc chắn hãy kiểm tra thông tin trên nhãn.

Trong thai kỳ, mỗi ngày uống một viên vitamin cho phụ nữ trước sinh có chứa 600 microgam axít folic. Bác sĩ có thể kê đơn một loại vitamin trước sinh cho bạn. Bạn cũng có thể mua vitamin trước sinh mà không cần đơn của bác sĩ.

Phần lớn phụ nữ không cần nhiều hơn 1000 microgam axít folic mỗi ngày. Nhưng một số phụ nữ, chẳng hạn như những người đã từng có một thai kỳ bị ảnh hưởng bởi dị tật ống thần kinh hoặc phụ nữ bị bệnh hồng cầu liềm, có thể cần lượng axít folic nhiều hơn.

Bạn có thể bổ sung axít folic từ một số loại trái cây và rau củ. Axít folic ở dạng tự nhiên trong thức ăn được gọi là folate. Những thức ăn giàu folate gồm có:

- Đậu: như đậu lăng, đậu pinto, đậu đen.

- Rau xanh: như rau bina (cải bó xôi) và rau diếp Romaine.

- Măng tây.

- Bông cải xanh.

- Đậu phộng (không ăn nếu bạn bị dị ứng đậu phộng).

- Trái cây có múi như cam và bưởi.

- Nước cam (loại cô đặc là tốt nhất).

Khó có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu axít folic từ thức ăn. Do đó, ngay cả khi ăn những thực phẩm có chứa axít folic, bạn hãy nên uống viên đa sinh tố mỗi ngày.

Axít folic đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho cơ thể sản sinh ra hồng cầu. Hồng cầu rất quan trọng vì chúng mang oxy từ phổi đến khắp các bộ phận của cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy axít folic có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh tim mạch. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về tất cả những lợi ích của axít folic.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: axit folic mang thai