23/12/2016 01:02 GMT+7

Tại sao bé dị ứng khi bú mẹ?

THS.BS MAI VĂN BÔN
THS.BS MAI VĂN BÔN

TTO - Ngày 20-12, bệnh nhi N.T.H.A - 11 tháng tuổi, trú tại Q.1, TP.HCM - bị da mẩn đỏ nhiều vùng mặt, ngực, bụng và lưng, một vài đốm da mặt bị mủ vàng. Bé chỉ hoàn toàn bú sữa mẹ từ lúc sau sinh đến nay.

Khi bác sĩ hỏi bệnh sử, mẹ bé cho biết hôm trước đã ăn thịt bò. Tình trạng này đã xảy ra từ vài tháng trước, mẹ bé được các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho thuốc bôi và uống. Tuy nhiên mẹ bé không khỏi hẳn, tái phát mẩn đỏ da và bị mủ nhiều lần. Khám toàn thân không phát hiện bệnh lý bất thường.

Bố của bé không bị dị ứng, nhưng mẹ bé bị viêm mũi dị ứng khá nặng.

Chẩn đoán bệnh nhi này viêm da dị ứng bội nhiễm.

Bác sĩ điều trị với thuốc chống dị ứng kèm kháng sinh uống và khuyên mẹ bé nên ghi lại những thực phẩm đã dùng, nhất là thịt bò, gà, trứng, hải sản...

Sau ba ngày tái khám, da mặt bé giảm sưng mủ và mẩn đỏ thuyên giảm, hẹn tái khám bé sau một tuần.

Những trường hợp bé bú hoàn toàn sữa mẹ nhưng bị dị ứng da, nhất là vùng hai má, nên lưu ý những thức ăn, uống đã dùng.

Một khi đã xảy ra dị ứng cho bé khoảng 30-60 phút sau khi cho bé bú, cần xem xét khả năng dị ứng với thực phẩm đó để tránh lần sau không nên dùng, phòng dị ứng nặng khi người mẹ tiếp tục dùng thức ăn, thức uống đó.

Nếu dị ứng không thuyên giảm nên đến tham vấn các bác sĩ chuyên khoa ngay, không nên tự ý dùng thuốc nam, thuốc kháng sinh hoặc corticoid bôi, vì rất nhiều tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng không đúng cách.

THS.BS MAI VĂN BÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên