15/11/2016 00:30 GMT+7

Táo bón ảnh hưởng đến thận?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (THEO JOURNAL OF THE AMERICAN SOCIETY OF NEPHROLOGY)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (THEO JOURNAL OF THE AMERICAN SOCIETY OF NEPHROLOGY)

TTO - Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH bang Tennessee (Mỹ) cho biết họ vừa phát hiện mối liên quan giữa tình trạng táo bón và bệnh thận. Theo đó, những người bị chứng rối loạn tiêu hóa này tăng 13% nguy cơ bệnh thận mãn tính.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù tình trạng táo bón hiếm khi dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng nhưng nếu trở thành mãn tính có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe chung.

Một phân tích trên 70.000 phụ nữ bị chứng táo bón trước đây đã cho thấy tăng đến 23% nguy cơ mắc bệnh tim mạch mà cơ chế có thể thông qua ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột.

Trong nghiên cứu lần này, sau khi phân tích dữ liệu của hơn 3,5 triệu cựu chiến binh Mỹ họ cũng nhận thấy có một mối liên quan đến mắc bệnh thận mãn tính và nhiều khả năng có thể dẫn đến suy thận.

Mặc dù kết quả này không chứng minh mối quan hệ nhân quả, nhưng các nhà nghiên cứu cũng khuyên rằng một chế độ ăn uống giàu chất xơ, sữa chua, thực phẩm lên men và uống đủ nước... kèm thêm một chế độ tập luyện thể dục có thể giúp tiêu hóa tốt, không bị táo bón và nhờ đó có thể cải thiện được sức khỏe tổng thể.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH, (THEO JOURNAL OF THE AMERICAN SOCIETY OF NEPHROLOGY)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên